Bản tin vắn 28-11

Thứ 3, 29/11/2022 | 00:00:00
647 lượt xem

Nhập khẩu xăng dầu tăng vọt

Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu trên 380 nghìn tấn xăng dầu các loại. So với nửa cuối tháng 10/2022, lượng xăng dầu nhập khẩu tăng gần 22%. Đáng chú ý, mặt hàng xăng có lượng nhập khẩu gấp 3 lần so với nửa cuối tháng 10.

Như vậy, từ đầu năm đến giữa tháng 11, cả nước đã nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu các loại với kim ngạch 7,8 tỷ USD,tăng 122%. Riêng mặt hàng xăng đạt giá trị 1,7 tỷ USD.

Hãng bay vận tải hàng hóa xin dừng cấp phép 

Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc dừng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo. Trước đó, đơn vị này nhận được văn bản xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không bản của Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Lý do được công ty này đưa ra là do thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay có nhiều biến động bất lợi nên đề nghị được rút hồ sơ và xin dừng cấp phép vận chuyển hàng hóa hàng không. Đơn vị này cũng cho hay sẽ cân nhắc trở lại thời điểm thích hợp xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới khi thị trường thế giới có sự ổn định trở lại.

 Xử lý nghiêm trường hợp ép mua bảo hiểm khi vay vốn

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu các nhà băng rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp ép khách mua bảo hiểm khi cấp tín dụng.

Trước đó, một số Hiệp hội doanh nghiệp và ngành nghề tại TP HCM đã có phản ánh về thực trạng, hiện nay nhiều doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay. Việc này làm tăng chi phí và gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp.

Động thái của cơ quan quản lý được đưa ra trong bối cảnh "room" tín dụng hiện khá hạn hẹp, nhiều nhân viên ngân hàng lợi dụng tình thế này để ép khách vay mua bảo hiểm.

Người Việt chi 49.000 tỉ đồng/năm để mua thuốc lá 

Tỉ lệ người Việt hút thuốc lá đứng thứ 15 thế giới. ước tính có khoảng 15,6 triệu người hút thuốc tại Việt Nam, người dân bỏ ra đến 49.000 tỉ đồng/năm để mua thuốc lá. Con số được đưa ra trong một cuộc hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày hôm qua.

Theo đó, Mỗi năm nước ta có trên 40.000 ca tử vong vì các bệnh do thuốc lá gây ra, gấp gần 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ. Con số này sẽ tăng lên 70.000 ca/năm vào năm 2030 nếu Việt Nam không phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉ lệ người hút thuốc lá mới cũng là con số vô cùng đáng lo ngại dù chưa phải cao nhưng tăng nhanh trong giới trẻ. Theo đó, tỉ lệ hút thuốc lá mới vào năm 2020 đã tăng 18 lần so với năm 2015 từ 0,2% lên 3,6%, trong đó nam giới tăng 14 lần, nữ giới tăng 10 lần.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...