Nghiên cứu đánh thuế chống đầu cơ đất đai

Thứ 5, 22/09/2022 | 00:00:00
411 lượt xem

Sửa đổi Luật đất đai đang nhận được quan tâm của toàn xã hội. Thực tiễn đang đặt ra nhiều vấn đề cần chính sách phải hoàn thiện và giải quyết. Trong đó có thực trạng sốt đất ảo, găm đất, thổi giá đất, … Ngoài việc định giá đất sát giá thị trường, nhiều ý kiến cũng cho rằng: cần nghiên cứu các chính sách về thuế để làm giảm đầu cơ đất đai, điều tiết giá trị gia tăng từ đất hợp lý, hiệu quả.

Ngay khi có thông tin quy hoạch thành phố ven sông Hồng, tại quận Tây Hồ, Hà Nội giá đất xen kẹt, đất nông nghiệp ven sông Hồng dù chỉ là mua bán viết tay những cũng đã tăng vọt và nhảy múa từng ngày. Giá đất ăn theo thông tin quy hoạch, dự án đầu tư đang là thực tế ở tất cả các địa phương. Vì vậy tình trạng cò đất, đẩy giá hết sức phổ biến. Những lợi ích từ chênh lệch giá đất trước và sau khi có dự án đầu tư xã hội thì lại chui vào túi những người đầu cơ đất đai.

GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Một nơi có đầu tư thì giá đất tăng hàng ngày thậm chí là hàng trăm lần cho 1 khu vực nào đó nếu chúng ta biết đầu tư. Và nếu Nhà nước thu được thêm giá trị tăng thêm này thì đấy là điều quan trọng nhất. Nhà nước phải cương quyết thu được giá trị đất đai tăng thêm do quá trình đầu tư trên đất mang lại.


Làm thế nào để điều tiết giá trị gia tăng từ đầu tư trên đất? Theo các chuyên gia cần hướng tới ban hành công cụ thuế để điều tiết. Vấn đề này đã được đề xuất từ lâu nhưng chưa thực hiện được.

Bà Nguyễn Thị Cúc - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam

Nếu chúng ta làm 1 con đường, người dân ở đó được hưởng lợi, nếu họ ở đấy kinh doanh thì không vấn đề gì, nhưng nếu người ta bán mảnh đất đó đi, trước khi có đường thì nó chỉ 10 triệu thôi, giờ đường mở xong 100 triệu, thì rõ ràng chênh lệch đó không phải từ họ, vậy thì phải điều tiết phần chênh lệch đó của NN là bao nhiều % thì có chính sách thuế điều tiết. 


GS Hoàng Văn Cường - Ủy ban Tài chính Ngân sách của QH

Những giải pháp khá phổ biến để hạn chế tình trạng đầu cơ đó là đánh thuế cao với phần chênh lệch giá trị giữa lúc mua và lúc bán đất đai. Nếu làm tốt việc này thì không ai đi bán đất nữa, không ai đi phân lô bán nền và khi đấy không cần cấm phân lô bán nền


Một giải pháp khác để chống đầu cơ đất đai là đánh thuế lũy tiến đối với trường hợp chậm hoặc không đưa đất vào sử dụng; chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời gian ngắn, chưa thực hiện đầu tư, để triệt tiêu ý chí “đầu cơ”.

PGS Lê Xuân Trường – Trưởng Khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính

Nếu như chúng ta xác định mức thuế suất cao hơn so với mức hiện nay đã góp phần hạn chế đầu cơ đất đai, nếu anh ta cứ giữ đất như vậy thì sẽ phải trả thuế lớn, cái thứ 2 là phải tính đến câu chuyện anh có đưa vào sử dụng không, và có biện pháp kĩ thuật để tính đến chuyện đó, vì đất đầu cơ là đất bỏ hoang.


Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà

Học kinh nghiệm của các nước, như ở Anh, nếu nhìn vào căn nhà không phát sinh chi phí điện nước, thì đó là nhà bỏ hoang, lãng phí đất đai, có thuế lãng phí…


Các chuyên gia cũng khẳng định: để thực hiện được các công cụ về thuế đất, quan trọng là phải có cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, tránh việc đánh thuế nhầm đối tượng hoặc đánh thuế dẫn đến tình trạng thuế chồng lên thuế.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...