Niềm vui trên những cánh đồng màu

Thứ 5, 19/05/2022 | 00:00:00
836 lượt xem

Hiện nay, tại nhiều địa phương trong tỉnh, cây trồng vụ xuân đã bắt đầu cho thu hoạch. Không chỉ cho năng suất cao, việc tiêu thụ nông sản khá thuận lợi, nông dân các địa phương thêm phấn khởi, hăng say gắn bó với đồng ruộng.

Cây đậu tương rau cho thu nhập cao tại xã Vũ An, huyện Kiến Xương

Hơn 2 sào trồng đậu tương rau, nay đã cho thu hoạch. Bà Lan cùng nhiều nông dân khác ở xã Vũ An, huyện Kiến Xương không giấu nổi niềm vui khi cả năng suất và giá thu mua cây trồng này năm nay gấp rưỡi so với các năm trước. 

Thu hoạch quả đậu tương

Bà Phạm Thị Lan - xã Vũ An, huyện Kiến Xương

Trồng cây đậu tương này tôi thấy, cái  thứ nhất là ngắn ngày, cái thứ 2 là được bao tiêu sản phẩm – đó là điều quan trọng nhất. So với cấy lúa là gấp 3 lần. 1 sào bây giờ chúng tôi thu từ 3,2 -3,5 triệu, cá biệt có nhà thu được đến 4 triệu.

Vụ xuân năm nay xã Vũ An gieo trồng hơn 67ha cây màu, tăng 7ha so với vụ xuân năm ngoái. Căn cứ vào đồng đất của từng thôn và diễn biến thời tiết, HTX bố trí các loại cây trồng phù hợp. Không chỉ ở vụ xuân mà các vụ khác trong năm, người dân ở đây chỉ lo sản xuất làm sao đảm bảo năng suất, chất lượng còn về đầu ra đã có HTX liên kết với công ty bao tiêu sản phẩm.

Công ty bao tiêu sản phẩm thu mua quả đậu tương cho nông dân

Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An, Kiến Xương

Nông dân rất là yên tâm. Thứ nhất là đối tác thu mua là bạn hàng tin cậy. Cái thứ 2 là giá hợp đồng thu mua được HTX thực hiện rất là nghiêm túc. Tóm lại là giá thu mua được giao ước tối đa. Trong khi đó toàn bộ phần giống, vật tư nông nghiệp là được HTX ứng trước, khi nông dân có sản phẩm thì mới trừ vào sản phẩm. Đây là một trong những yếu tố kiên quyết để nông dân yên tâm tham gia lao động sản xuất.

Đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ sản phẩm đã giúp nông dân ở nhiều địa phương trong tỉnh yên tâm phát triển sản xuất. Vụ xuân năm nay toàn tỉnh trồng trên 15.000ha cây màu xuân. Hiện có trên 80% diện tích đã cho thu hoạch. Nhờ chú trọng phát triển các cây trồng xuất khẩu có bao tiêu sản phẩm nên hiệu quả kinh tế nâng lên rõ rệt, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Nông dân Duyên Hải, Hưng Hà phấn khởi với cây dưa leo

Ông Nguyễn Xuân Luyến - Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Duyên Hải, Hưng Hà

HTX chúng tôi luôn luôn chú trọng đến việc liên kết tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. Đặc biệt là sẽ ưu tiên liên kết với các thương lái hay công ty về tiêu thụ 100% cây rau, củ, quả cho bà con nông dân. Nhờ thế mà thu nhập của bà con gấp 3-4 lần so với cấy lúa.

Thu hoạch xong cây màu xuân, nông dân lại làm đất, xuống giống cây màu hè. Mùa nối mùa, với công thức luân canh, gối vụ, cùng sự cần mẫn của nông dân đã tạo ra cánh đồng không nghỉ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng trên mỗi ha. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...