Vốn tín dụng phát triển làng nghề

Thứ 5, 05/05/2022 | 08:39:45
1,419 lượt xem

Vừa trực tiếp huy động nguồn lực nhàn rỗi trong dân cư để từng bước tự chủ về vốn, vừa giải quyết cho vay phục vụ sản xuất, tiêu dùng, Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình luôn khẳng định là kênh dẫn vốn hiệu quả. Đặc biệt, ở những địa phương có ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, các quỹ tín dụng nhân dân luôn đồng hành cùng thành viên trong việc góp phần bảo lưu, phát triển làng nghề truyền thống.

Xưởng chạm bạc của Nghệ nhân Nguyễn Văn Hoàn - thôn Văn Hanh, xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương

Khởi nghiệp gặp không ít khó khăn, song với sự nỗ lực của bản thân, cùng sự hỗ trợ của Quỹ tín dụng nhân dân xã, nghệ nhân Nguyễn Văn Hoàn, thôn Văn Hanh, xã Lê Lợi đã hiện thực hóa ước mơ của mình; lập thân, lập nghiệp ở quê hương bằng chính nghề chạm bạc truyền thống. Từ hạn mức vay ban đầu 20 triệu năm 1995 thì nay được nâng lên hơn 1 tỷ đồng. 

Nghệ nhân Nguyễn Văn Hoàn - thôn Văn Hanh, xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương:

“Quỹ tín dụng nhân dân xã Lê Lợi tạo điều kiện cho tôi được vay trong thời điểm khó khăn mới mở xưởng, đến nay tôi có 1 cơ ngơi khang trang lo cho 20-30 lao động với tổng doanh thu từ 8-10 tỷ một năm.”


Nhờ tích cực đổi mới tác phong, lề lối làm việc, Quỹ TDND Lê Lợi luôn tạo được sự tin tưởng của các thành viên, cùng khởi nghiệp và phát triển bền vững. Nguồn vốn huy động tiền gửi và dư nợ cho vay đạt mức tăng trưởng khá; năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, dư nợ ưu tiên cho vay phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là ngành nghề thủ công truyền thống. 

Nguyễn Xuân Hòa - Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND Lê Lợi, huyện Kiến Xương:

“Chúng tôi đang có khoảng 600 hộ gia đình đang vay vốn để trực tiếp sản xuất nghề và làng nghề. Dư nợ hiện tại nghề và làng nghề chiếm trên 100 tỷ đồng, nhờ đồng vốn này bà con đẩy mạnh được quy mô sản xuất, đời sống nâng cao, bình quân thu nhập khoảng 5-10 triệu đồng/ người/tháng.”


Xưởng chạm bạc xã Trà Giang, huyện Kiến Xương

Tương tự, ở xã Trà Giang, Quỹ TDND nơi đây ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của loại hình kinh tế hợp tác hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng trên địa bàn. Quỹ hiện có hơn 1.400 thành viên. Trong tổng dư nợ 105 tỉ đồng, dư nợ cho vay phát triển nghề chạm bạc chiếm gần 60%. 

Ông Trịnh Quốc Lực - xã Trà Giang, huyện Kiến Xương:

“Bộ phận ngân quỹ tín dụng nhân dân cũng tạo điều kiện cho tất cả những người trong ngành nghề, trong khu vực địa phương trong xã vay vốn rất tốt, thủ tục nhanh gọn.”


Bám sát sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Quỹ Trà Giang chủ động nắm bắt tình hình, đưa ra mức lãi suất phù hợp để tăng vốn huy động, cũng như giải ngân cho vay. Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phù hợp với tiến trình phát triển. Mục đích là tương trợ, hỗ trợ, liên kết, tạo điều kiện cho các thành viên cùng phát triển.  

Ông Nguyễn Đình Nghiêm - Giám đốc Quỹ TDND Trà Giang, huyện Kiến Xương:

“Quỹ nắm bắt chắc về các hộ sản xuất kinh doanh ngành nghề, từ đó cung cấp vốn phù hợp, nhất trong đại dịch đã ra hạn, vẫn sử dụng thoả thuận để ngân hàng và khách hàng có sự đồng nhất để khách hàng vừa duy trì được cùng với phát triển, đảm bảo công tác chi trả, quỹ đảm bảo công tác thu hồi.”


Với sự đồng hành của Quỹ TDND và các tổ chức tín dụng khác, trung bình mỗi năm, vùng làng nghề chạm bạc Hồng Thái, Lê Lợi, Trà Giang, huyện Kiến Xương sản xuất hàng trăm tấn sản phẩm; doanh thu đạt gần ba trăm tỷ đồng; tạo việc làm cho khoảng 5.000 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 5 triệu đồng/người/tháng. 

Giá trị của mô hình mang lại không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội to lớn; phát huy được tinh thần nội lực của người dân trong quá trình phát triển kinh tế, đẩy lùi tín dụng đen, góp phần ổn định an ninh chính trị khu vực nông thôn. 

Duy Huy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...