Sức mạnh từ sự đồng thuận

Thứ 6, 01/10/2021 | 00:00:00
1,134 lượt xem

Phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, trong đó giải phóng mặt bằng lại là khâu đầu tiên, quan trọng nhất và ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng thu hút đầu tư. Làm thế nào để biến khâu đầu tiên, khó nhất này trở thành một phong trào thi đua mà ở đó có sự đồng thuận của nhân dân?

Người dân tự giác thu dỡ rào, giải phóng mặt bằng huyện Quỳnh Phụ

Nói đến công tác giải phóng mặt bằng là thấy rõ sự khó khăn, nhạy cảm và cả những thách thức, đó là trở ngại lớn nhất, ảnh hưởng nhiều nhất tới tiến độ và hiệu quả đầu tư của các dự án nói chung, đặc biệt là các dự án về giao thông. Chỉ cách đây hơn 1 năm trở về trước, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Thái Bình gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng như dự án Cải tạo, nâng cấp đường 221A tuyến đường bộ ven biển, câu chuyện giải phóng mặt bằng chưa bao giờ dễ dàng với rất nhiều địa phương. 

Nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng trong phát triển kinh tế xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã ban hành Chỉ thị 08 ngày 5/7/2021 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Thái Bình ban hành Kế hoạch 117 ngày 18/8/2021 về tổ chức thực hiện phong trào thi đua, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đây như một luồng sinh khí mới, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong công tác giải phóng mặt bằng ở nhiều địa phương. 

Ngay sau khi Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được ban hành và đặc biệt là thực hiện phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình, cách làm mới như huyện Quỳnh Phụ đã ban hành thông báo Kết luận 220 của Ban thường vụ Huyện ủy. Đây chính là lời giải, cách làm mới rất sáng tạo của huyện Quỳnh Phụ đã huy động được tinh thần và sức mạnh tổng hợp, sự đồng thuận rất cao của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng.

Không kể là đất ở hay đất nông nghiệp nhưng thấy chủ trương mở đường là đúng, hợp lòng dân nên gia đình ông Thành và anh Quốc ở xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ tự giác thu dỡ công trình, hoa màu để hiến đất cho nhà nước, mở rộng đường giao thông.

Anh Nguyễn Văn Quốc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ:

“Huyện và địa phương mở rộng cho chúng tôi con đường này, lấy đâu thì dân chúng tôi cũng xin hiến đến đấy. Tôi rất vinh dự và hạnh phúc là được chờ đón con đường mới.”


Thu dỡ mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công tại huyện Quỳnh Phụ

Dự án giao thông ở các xã Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm, Quỳnh Ngọc, An Thái huyện Quỳnh Phụ chỉ trong vài ngày triển khai thực hiện, tất cả các hộ dân nơi tuyến đường đi qua đã đồng thuận rất cao và tự giác thu dỡ mặt bằng để bàn giao sớm cho đơn vị thi công. 

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Quỳnh Phụ:

“Đây là một dự án giải phóng mặt bằng nhanh nhất chưa từng có trong lịch sử công tác giải phóng mặt bằng huyện Quỳnh Phụ. Trong thời gian 4 ngày, chúng tôi đã thực hiện vận động nhân dân ký hồ sơ góp quyền sử dụng đất với tổng diện tích gần 5000 mét vuông, trong đó có trên 2000 mét vuông đất ở.”


Tại xã Quỳnh Ngọc, toàn bộ 161 hộ dân nơi tuyến đường đi qua đã đồng tình ủng hộ trên 4200 mét vuông đất, trong đó trên 2000 mét vuông đất ở cho dự án với tổng giá trị mà người dân hiến tặng gần 10 tỷ đồng.

Ông Lưu Xuân Nhung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ:

“Để có được thắng lợi phong trào thi đua giải phóng mặt bằng đó là nhờ công tác tuyên truyền, vận động và đi sát, đi sâu với quần chúng nhân dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải thích cho nhân dân thấu hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến đường đi qua địa bàn của xã.”


Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ:

“Từ Chỉ thị 08 rồi Kết luận 220 của Ban Thường vụ thì thấy rằng là chủ trương rất đúng, trúng của tỉnh, của huyện được nhân dân hưởng ứng, tự giác tháo giữa các công trình và góp quyền sử dụng đất cho nhà nước.”


Hữu Phước

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...