Người phụ nữ đưa cói Việt xuất khẩu

Thứ 4, 05/05/2021 | 00:00:00
1,716 lượt xem

Người phụ nữ đưa cói Việt xuất khẩu là câu chuyện kể về hành trình lập nghiệp của bà Phạm Thị Ngắn, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An ở thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải. 30 năm qua, bằng tình yêu và niềm đa mê với nghề cói, bà Ngắn không chỉ giữ và phát triển nghề truyền thống mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Sản phẩm cói của Công ty TNHH sản xuất và XNK hàng thủ công mỹ nghệ Tây An

Năm 1996, bà Phạm Thị Ngắn bắt đầu lập nghiệp từ chính nghề đan cói, nghề truyền thống của địa phương. Từ những chiếc túi, giỏ, mũ được làm từ cói, bà Ngắn đã dày công tìm tỏi, học hỏi, cải tiến mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Những sản phẩm cói một thời tưởng chừng bị lãng quên, dưới đôi tay và óc sáng tạo của bà trở thành những mặt hàng có sức hút đặc biệt với khách hàng, từng bước chiếm lĩnh được thị trường xuất khẩu.

Bà Phạm Thị Ngắn, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và XNK hàng thủ công mỹ nghệ Tây An:

“Mình gửi vào hội chợ Sải Gòn và hội chợ Hà Nội, mình gửi cả sang Hồng Kong và Đức. Khi khách họ nhìn thấy sản phẩm bắt mắt và nhiều mẫu mã thì người ta về đặt hàng. Nhà nước có ưu đãi cho những sản phẩm Ocop thì tới đây sản phẩm tiêu thụ phải gấp 3-4 lần vì có thương hiệu.”


Sản phẩm cói hoàn thiện được đóng gói xuất khẩu đi các nước tại cơ sở

Hiện nay, mỗi tháng công ty xuất khẩu hơn 300.000 sản phẩm như túi xách, giỏ, làn sang các thị trường với những yêu cầu kĩ thuật cao như Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Italia. Đưa cói Việt ra thế giới thành công, không chỉ tạo tên tuổi cho bà Ngắn mà còn biến ước mơ tạo việc làm cho lao động nông thôn thành hiện thực. Hiện tại công ty đặt cơ sở vệ tinh trong toàn tỉnh, tạo việc làm cho hơn 7000 lao động trong và ngoài tỉnh với thu nhập từ 3-5 triệu đồng/ người/ tháng.

Bà Nguyễn Thị Nga, Thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải:

“Sản phẩm này nếu mà hàng dễ, hoa văn đơn giản thì học 10-15 ngày, người nhanh thì 5-10 ngày. Tôi làm ở đây từ khi thành lập công ty, thu nhập ổn định đều hiện nay là 4,5-5triệu/ tháng.”


Bà Ngắn hướng dẫn người lao động về sản phẩm họa tiết mới

Bà Phạm Thị Ngắn, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và XNK hàng thủ công mỹ nghệ Tây An:

“Trước mắt, các chị em mỗi xã từ 50-100 người, mình giao nguyên liệu, mua sản phẩm, khi những người đó làm được về phát triển từng xã một thì mình cho kĩ thuật 1-2 người xuống kèm thêm. Tất cả học nghề miễn phí hết.”


Sản phẩm cói hoàn thiện được đóng gói xuất khẩu đi các nước tại cơ sở

Nhìn những người nông dân vốn quanh năm chân lấm tay bùn đang hăng say làm việc trong kho xưởng của mình, bà Ngắn có thêm động lực tiếp tục hành trình đưa cói Việt xuất khẩu. Hành trình ấy với người phụ nữ ngoài 60 tuổi không hề đơn giản, nhưng đây là cách duy nhất để những người lao động có việc làm ổn định, thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...