Phát hiện bức tranh hang động lâu đời nhất

Thứ 7, 16/01/2021 | 10:35:37
546 lượt xem

Các nhà khảo cổ đã phát hiện một bức tranh vẽ trong hang động được cho là cổ xưa nhất thế giới tại Indonesia. Bức tranh vẽ một con lợn rừng, có niên đại từ cách đây tối thiểu 45.500 năm. Phát hiện được xem là bằng chứng cho thấy thời điểm an cư sơ khai nhất của loài người tại khu vực này.

Bức tranh được phát hiện trong hang động Leang Tedongnge trên đảo Sulawesi vào năm 2017. 

Với kích thước 136 x 54 cm, lợn rừng Sulawesi được vẽ màu đỏ sẫm và có mào lông ngắn dựng đứng, một cặp bướu nhỏ giống như sừng - đặc trưng của con đực trưởng thành. Trên chân sau của chú lợn này có hai dấu tay và có vẻ như chú đang đối diện với hai đồng loại khác - những hình ảnh này không được bảo tồn nguyên vẹn.  

Nhà nghiên cứu Maxime Aubert thuộc trường Đại học Griffith (Australia) cho biết đã giám định lớp phủ calcite trên bức tranh, sau đó sử dụng đồng vị urani để xác định bức tranh đã xuất hiện từ cách đây ít nhất 45.500 năm.

Theo giới chuyên gia, Khoa học trước đó chứng minh rằng loại người đã đến Australia từ cách đây 65.000 năm và họ có thể đã phải băng qua các hòn đảo của Indonesia. Việc phát hiện và xác định niên đại của bức tranh cho thấy bằng chứng lâu đời nhất về con người ở khu vực này và rất có thể họ đã ở đây từ sớm hơn nữa.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...