Cảnh báo tác hại khi cho trẻ nhỏ tiếp xúc thường xuyên với điện thoại

Thứ 7, 11/05/2019 | 16:21:51
776 lượt xem

Ngày nay, các ông bố mà bé thường bận rộn công việc nên ít có thời gian chăm lo đến con cái. Để dỗ dành con hoặc muốn con ngồi yên một chỗ, cha mẹ thường cho trẻ sử dụng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, việc trẻ tiếp xúc với điện thoại di động hoặc máy tính bảng từ sớm và thường xuyên sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Hình ảnh những đứa trẻ còn đang ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học, chăm chú vào màn hình các thiết bị điện tử đã trở nên phổ biến và quen thuộc ở rất nhiều gia đình. Thống kê mới đây cho thấy, tại Việt Nam, cứ 10 phụ huynh thì có tới 8 người cho trẻ dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng. Điều đáng sợ là hơn 90% gia đình cho trẻ từ 2 tuổi trở lên sử dụng các thiết bị công nghệ như một cách để dỗ dành giúp trẻ ngoan hơn.


Một người dân cho biết: Cháu nhà tôi cứ phải có điện thoại mới chịu ăn cơm.

Bệnh viện Mắt Thái Bình mỗi ngày tiếp nhận trên 60 bệnh nhân đến đo khúc xạ, trong đó 70% là trẻ em dưới 18 tuổi. Đa phần trẻ bị cận thị và loạn thị. Nguyên nhân chiếm chủ yếu là do tiếp xúc thường xuyên với máy vi tính, điện thoại, tivi, máy tính bảng từ rất sớm.

Bác sĩ Trần Mạnh Hùng - trưởng khoa Mắt trẻ em, BV Mắt Thái Bình: Có những cháu sử dụng điện thoại từ khi còn rất bé chỉ 7, 8 tháng, và mắt đã ảnh hưởng tương đối nhiều. Có những cháu 2 tuổi đã mắc bệnh về khúc xạ, khoảng 3 - 4 độ.

Không chỉ ảnh hưởng đến thị lực, việc sử dụng các thiết bị di động còn tác động rất xấu đến tâm sinh lý của trẻ, khiến trẻ tăng nguy cơ mất ngủ lên 55%, gia tăng tính bạo lực, giảm sự tập trung.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương, Trung tâm Giáo dục đặc biệt, thành phố Thái Bình: Khi trẻ em sử dụng điện thoại sớm thì nó sẽ là tương tác 1 chiều, dẫn đến chậm nói. Thứ 2 là Ipad và điện thoại có tính chất gây nghiện. Thứ 3 là sự tương tác của trẻ giảm đi với cha mẹ rất nhiều.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xác nhận rằng, bức xạ của điện thoại di động có thể gây ra ung thư nếu sử dụng quá nhiều. Với trẻ em dùng điện thoại di động từ khi còn nhỏ, nguy cơ mắc ung thư não sẽ cao hơn khoảng 4 - 5 lần so với những đứa trẻ không sử dụng.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...