Công điện khẩn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa Xuân 2019

Thứ 7, 04/05/2019 | 15:08:31
966 lượt xem

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình vừa có Công điện khẩn về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phòng, trừ bệnh đạo ôn hại cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ và các đối tượng sâu bệnh hại khác, bảo vệ an toàn lúa xuân năm 2019.

CÔNG ĐIỆN KHẨN

CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH UỶ

Về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phòng, trừ bệnh đạo ôn hại cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ và các đối tượng sâu bệnh hại khác, bảo vệ an toàn lúa xuân năm 2019

Kính gửi:

- Các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, 

- Các đồng chí bí thư đảng đoàn, ban cán sự, huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ,

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, 

 đoàn thể tỉnh, 

- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố.

Theo báo cáo của các ngành chức năng và qua kiểm tra thực tế đồng ruộng cho thấy: Hiện nay, tình hình bệnh đạo ôn hại cổ bông, sâu cuối lá nhỏ và các đối tượng sâu bệnh khác đang phát sinh và gây hại nặng cho lúa xuân với mức độ nghiêm trọng. Mặt khác, theo dự báo của cơ quan khí tượng thuỷ văn: trên địa bàn tỉnh trong mấy ngày tới có thể có mưa to kèm dông, nền nhiệt độ có xu thế giảm; đây là điều kiện thuận lợi để nấm bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa xâm nhập và phát triển mạnh, có nguy cơ làm giảm năng suất nghiêm trọng hoặc không cho thu hoạch đối với diện tích lúa đang trổ bông và vừa trổ thoát nếu không được phun thuốc phòng, trừ bệnh kịp thời. 

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong tỉnh khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1- Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các địa phương tạm hoãn các cuộc họp chưa thật cần thiết để tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, trừ bệnh đạo ôn hại cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ và các đối tượng sâu bệnh khác cho lúa xuân. Trước mắt, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp huy động các hộ nông dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn hại cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ cho toàn bộ diện tích lúa trổ bông theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Đồng thời, giao và quy rõ trách nhiệm cho các phòng, ban, đơn vị chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn nếu để xảy ra tình trạng bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ gây hại nặng, làm giảm năng suất lúa xuân, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

2- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, bằng nhiều hình thức (trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực quan...) về tác hại, điều kiện phát sinh, kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh để nhân dân nhận thức được tác hại của bệnh đạo ôn hại cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

3- Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng khẩn trương phân công lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật tăng cường cho các huyện, thành phố; chỉ đạo cơ quan chuyên môn phát hành tài liệu hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ bệnh đạo ôn hại cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ đến các Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình xây dựng chương trình tuyên truyền các giải pháp kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh; đồng thời, tăng cường kiểm tra thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; kiên quyết không để hàng giả hoặc hàng kém phẩm chất lưu hành trên thị trường, ngăn chặn việc lợi dụng để nâng giá vật tư nông nghiệp ảnh hưởng đến nông dân.

4- Đề cao trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp, nhất là người đứng đầu; đồng thời, phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

5- Các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các huyện, thành phố được phân công phụ trách thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh hại lúa xuân. Địa phương, đơn vị nào không thực hiện tốt các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh và để xảy ra dịch bệnh, gây thiệt hại lớn về năng suất lúa xuân thì người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh và bị xử lý theo quy định.

Văn phòng Tỉnh uỷ phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan theo dõi việc thực hiện Công điện này, báo cáo kết quả với Thường trực Tỉnh uỷ.


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...