Khai mạc Lễ hội Đền Trần

Thứ 3, 19/02/2019 | 16:11:53
702 lượt xem

Tối ngày 13 tháng Giêng), lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2019 được khai mạc long trọng tại di tích Quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và Đền thờ các vị vua triều Trần, thôn Tam Đường, xã Tiến Đức huyện Hưng Hà.

Dự buổi lễ, dâng hương tưởng nhớ các vua Trần và làm lễ bái yết tại khu lăng mộ và Đền thờ các vị vua triều Trần có các đồng chí : Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh,  cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.


Lễ hội Đền Trần - Thái Bình diễn ra ngày 13  tháng Giêng hằng năm nhằm khẳng định và tôn vinh công lao dựng nước, giữ nước của nhà Trần trong lịch sử tồn tại 175 năm. Vương triều Trần có vị trí quan trọng trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, đặc biệt là chiến công ba lần chiến thắng quân Nguyên-Mông xâm lược. Trong cả ba lần kháng chiến, nhà Trần đều chọn Long Hưng xưa (nay là huyện Hưng Hà) làm căn cứ quan trọng, tập hợp quân sĩ, chuẩn bị lương thảo. Đây cũng là nơi các vị vua triều Trần làm lễ bái yết tổ tiên, lễ ban phúc ân cho muôn dân và lễ dâng báo chiến công. 

Ngay trong đêm khai mạc lễ hội, Hàng ngàn du khách thập phương đã đến dâng hương tưởng nhớ công lao của các vị vua Trần tại mảnh đất phát tích, dựng nghiệp vương triều Trần, xây dựng nên hào khí Đông A lừng lẫy.  

Chị Phan Thị Vân, Thành phố Hồ Chí Minh:  “Đây là một điểm chúng ta có thể phát triển du lịch để người dân đến tìm hiểu về văn hóa tâm linh. Thông qua đó, có thể quảng bá được với tất cả người dân trong cả nước về hình ảnh của tỉnh thái Bình, huyện Hưng Hà để mọi người biết đến”







Ông Vũ Văn Nhẫn - xã Việt Hùng huyện Vũ Thư :“Năm nào cũng vậy, ngày khai hội gia đình chúng tôi đều về đây để tưởng nhớ các vua trần đã có công dựng nước”








Việc tổ chức lễ hội hàng năm còn có y nghĩa giáo dục truyền thống văn hóa, văn hiến, lòng yêu nước và tự hào dân tộc cho cán bộ và nhân dân, góp phần gìn giữ những nét văn hóa đặc trưng của miền đất thiêng Long Hưng xưa, Hưng Hà ngày nay và cũng là dịp để khẳng định di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và Đền thờ các vị  vua triều Trần là điểm đến trong hệ thống du lịch lịch sử - văn hóa - tâm linh của cả nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng.

 

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2019:  "Trong lễ hội năm nay chúng tôi đặc biệt coi trọng tạo mọi điều kiện thuận lợi để du khách khắp miền Tổ quốc về trẩy hội. Năm nay hướng tới du lịch chúng tôi đặc biệt coi trọng kết nối giữa Đền Trần Thái Bình với các miền quê khác trong cả nước và ngay tại Hưng Hà tất cả những điểm du lịch có liên quan đến nhà Trần chúng tôi đều có hoạt động tuyên truyền quảng bá ở 5 di tích và các di tích quốc gia trên địa bàn huyện”



Sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật “Người sáng nghiệp một vương triều” do các diễn viên thuộc Nhà hát chèo Thái Bình thể hiện. Chương trình đã tái hiện sinh động sự nghiệp dựng nước, giữ nước của các vị vua triều Trần,  thắp sáng thêm giá trị lịch sử, giá trị nhân văn của những di sản văn hóa nhà Trần nói chung và của Thái sư Trần Thủ độ nói riêng, xây dựng nên hào khí Đông A lừng lẫy.  

 Lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2019 diễn ra từ ngày 13 đến ngày 18 tháng giêng, ngoài phần lễ du khách về với Lễ hội còn được tham gia vào phần hội, du khách có thể vừa chiêm bái đền đài, khu lăng mộ, vừa được chứng kiến những trò chơi dân gian là sản phẩm độc đáo có từ thời Trần, được sống trong không gian tràn ngập hào khí Đông A ngàn xưa về lại hôm nay

 Hồng Hạnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...