Cô giáo Phạm Hồng Lê sáng tạo trong giảng dạy môn lịch sử

Thứ 5, 15/11/2018 | 15:07:55
1,769 lượt xem

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Đây cũng chính là kim chỉ nam để cô giáo Phạm Hồng Lê – Giáo viên dạy môn Lịch sử trường THCS Kỳ Đồng (xã Văn Cẩm huyện Hưng Hà) từng ngày từng giờ truyền ngọn lửa đam mê học môn lịch sử cho các thế hệ học sinh.

Những tiết học lịch sử ngoài thực tế đã trở nên rất quen thuộc với các em học sinh trường THCS Kỳ Đồng. Không bó buộc trong sách vở hay trong không gian lớp học, các em học sinh được cô giáo Phạm Hồng Lê hướng dẫn quan sát, tìm hiểu, khám phá về những di tích lịch sử, di sản văn hóa. Qua đó, giúp các em học sinh tự lĩnh hội kiến thức và phát triển kỹ năng sống. 

Em Đỗ Hà Vy, học sinh trường THCS Kỳ Đồng chia sẻ: “Qua những tiết học lịch sử ngoài thực tế thì em thấy nó sinh động hơn và học được nhiều kiến thức hơn trong sách vở, em thấy yêu quê hương mình hơn và có ý thức trách nhiệm bảo vệ những di sản văn hóa của quê hương mình.”

Đưa di sản văn hóa vào giờ học lịch sử là 1 trong những phương pháp dạy học tích hợp mà cô giáo Phạm Hồng Lê thường xuyên áp dụng trong bài giảng của mình. Cùng với đó, các tiết học của cô luôn trở nên sinh động nhờ việc gắn liền một cách hợp lý với các nội dung giáo dục đạo đức, lối sống; về pháp luật, về tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Em Chu Sỹ Toàn, học sinh trường THCS Kỳ Đồng cho biết: “Qua các tiết học lịch sử của cô giáo Lê em cảm thấy rất thích thú và thú vị, có khi cô cho chúng e đóng kịch hoặc tranh luận với nhau, ngoài ra cô còn liên hệ với các môn học khác như toán, văn. Trong giờ học, em không cảm thấy nặng nề …”

Để có được những tiết học mang lại hứng thú cho học sinh, cô giáo Phạm Hồng Lê dành rất nhiều tâm huyết trong việc soạn giáo án, tìm những tình huống thực tế, những kiến thức tổng hợp của các bộ môn và hình thức thể hiện phù hợp để lồng ghép vào bài giảng. Đồng thời, tạo ra môi trường khác nhau để học sinh được trải nghiệm nhiều nhất, khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn, nâng cao tố chất và tiềm năng của các em.

Cô giáo Phạm Hồng Lê- giáo viên trường THCS Kỳ Đồng chia sẻ: “Môn học lịch sử thì là 1 môn học rất là khô và khó, vậy thì để học sinh hứng thú hơn với tiết học và có lòng đam mê với môn lịch sử thì người giảng viên cần phải không ngừng đổi mới sáng tạo, làm sao để các em chờ đợi đến tiết học lịch sử thì đó là thành công của giáo viên”

Nhờ những nỗ lực không ngừng, cô giáo Phạm Hồng Lê đã đạt giải Nhì trong cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2016 – 2017 trên Toàn quốc, được nhận bằng khen của Bộ GD& ĐT nhờ những đóng góp tích cực trong công tác dạy và học, và là 1 trong 70 điển hình tiên tiến được UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Thầy giáo Chu Sỹ Nhất - Hiệu trưởng trường THCS Kỳ Đồng cho biết: “Cô Lê là 1 giáo viên tâm huyết và có nhiều tài năng trong việc soạn giảng và đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt là đối với môn lịch sử, trong nhà trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy, cô Lê là 1 người thường xuyên được nhà trường giao nhiệm vụ và là gương điển hình nhân rộng cho cán bộ giáo viên và học sinh”

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ thầy cô giáo là nhân tố quyết định. Những giáo viên tiên phong trong tiến trình đổi mới, mạnh dạn áp dụng những phương pháp dạy học hiện đại như cô giáo Phạm Hồng Lê đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh Thái Bình.

Vũ Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...