Bệnh viện công tự chủ- Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 20/11/2018 | 09:39:56
674 lượt xem

Một trong những chủ trương lớn của Bộ Y tế là khuyến khích các bệnh viện công lập thực hiện tự chủ để tạo ra một cuộc cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Năm 2018, Thái Bình có 18/21 bệnh viện công lập thực hiện tự chủ chi thường xuyên. Sau thời gian nỗ lực triển khai, các bệnh viện về cơ bản đã có những chuyển biến, khởi sắc một cách rõ rệt. 

Thực hiện tự chủ chi thường xuyên từ giữa năm 2017, Bệnh viện đa khoa Tiền Hải xác định, để tự chủ thành công, tập thể lãnh đạo quản lý phải chủ động, sáng tạo và quyết tâm. Mặt khác, phải thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch các hoạt động. Nếu chỉ có chuyên môn tốt chưa chắc đã thu hút được đông đảo người bệnh đến điều trị, mà còn phải nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của y bác sĩ, nhân viên y tế. 

Bệnh viện cũng chủ động đầu tư các thiết bị hiện đại như máy siêu âm 4 chiều, máy nội soi dạ dày, máy CT-Scanner,... Đồng thời, cử cán bộ đi đào tạo nâng cao tay nghề, từng bước làm chủ các kỹ thuật mới. 

Bác sĩ CKII Trần Văn Bội, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tiền Hải: "Chúng tôi cho rằng cơ chế tự chủ là cơ hội để các bệnh viện phát triển.. từ quy chế chi tiêu nội bộ chúng tôi phân cấp ra, thứ nhất là đối tượng làm trực tiếp là các BS, điều dưỡng, thứ 2 là đối tượng phục vụ, thứ 3 là thuê khoán để làm sao chúng ta đảm bảo quyền lợi thu nhập của cán bộ viên chức người lao động tương đối thì người ta sẽ đáp ứng tốt hơn."

Việc tự chủ tài chính đòi hỏi mỗi cán bộ trong ngành Y tế, hệ thống các bệnh viện phải tự thay đổi chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, nếu không nguồn thu sẽ giảm sút, thậm chí không có người bệnh, không có nguồn thu. Cũng từ đó, bệnh nhân sẽ có nhiều sự lựa chọn để tìm đến cơ sở y tế tốt nhất.

Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: "Thứ nhất là BV có thể hoàn toàn chủ động về nguồn lực để trên cơ sở đó tính toán từng phương diện về con người, về điều kiện phát triển kỹ thuật và hoạt động chuyên môn nói chung. Thứ 2 khi thực hiện cơ chế tự chủ thì đơn vị đó xác định được phải phát triển cái gì, trên cơ sở đấy họ đầu tư chủ yếu vào đó nhưng phải trên quan điểm tổng thể là BV phải phát triển toàn diện và chất lượng phải nâng cao."

Qua khảo sát về sự hài lòng của người bệnh đối với các bệnh viện từ khi thực hiện tự chủ đến nay, đa phần người bệnh đã tỏ ra hài lòng hơn với dịch vụ và thái độ của nhân viên y tế.

Những cơ hội phát triển cho các bệnh viện công khi tự chủ thì đã rõ. Tuy nhiên, trên thực tế, từ trước đến nay, các bệnh viện chỉ làm chuyên môn, tập trung chăm sóc người bệnh, nay phải lo từng đồng lương cho cán bộ, bác sĩ và rất nhiều khoản chi tiêu khác nên việc tự chủ vẫn còn khó khăn, thách thức đặt ra.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...