Khi nhà nông không còn thờ ơ với ruộng

Thứ 5, 01/11/2018 | 16:56:32
1,433 lượt xem

Những mảnh ruộng có lúc chỉ dành cho cỏ dại, bị người nông dân rời bỏ nay lại xanh cây tốt lá. Đó là khi người nông dân trở lại mặn mà với nghề, bám đất, bám ruộng, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Bằng chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ và áp dụng cơ giới hóa nông nghiệp, nhiều mô hình đã tìm ra hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Câu chuyện làm giàu từ ruộng của gia đình bà Nguyễn Thị Hoan xã Vũ Thắng huyện Kiến Xương là ví dụ.

Chúng tôi có dịp đến cánh đồng trồng ớt của gia đình bà Nguyễn Thị Hoan xã Vũ Thắng huyện Kiến Xương, nhìn cánh đồng được phủ kín màu đỏ của ớt chín, không ai nghĩ rằng chỉ một năm trước thôi đây là diện tích cấy lúa kém hiệu quả, bị bỏ hoang. Đó là thành quả cho sự mặn mà với nghề bám đất, bám ruộng của gia đình bà Hoan . 

Chia sẻ lý do vì sao gia đình lại tích tụ ruộng đất để trồng ớt, cấy lúa, bà Hoan cho hay: Cánh đồng này trước đây chua trũng, của nhiều hộ gia đình, hộ ít hai ba miếng, hộ nhiều thì một sào, có hộ thì bỏ hoang. Thấy tiếc nên hai vợ chống tôi quyết tâm về làm ruộng”

Nắm bắt được chủ trương của xã về chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cùng thực tế nhiều hộ nông dân không muốn gắn bó với đồng ruộng, gia đình bà Hoan đã thuê 5,5ha ruộng tập trung gọn vùng, cải tạo lại hệ thống thủy lợi để chủ động tưới, tiêu, chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ớt và cấy lúa Nhật. Do được chuyển giao kỹ thuật và có đầu ra ổn định nên ngay vụ đầu tiên 1 sào ớt đã cho thu hoạch được 800kg quả bán với giá từ 12- 15.000đ/kg, gia đình bà Hoan thu được khoảng 10 triệu đồng,  2ha cấy lúa Nhật cũng cho thu nhập 30 triệu đồng. 

Chỉ tính ở vụ xuân gia đình bà Hoan đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng.. Bà Hoan còn cho hay: “Cũng còn nhiều khó khăn vì phải cải tạo lại đất nhưng gia đình sẽ quyêt tâm chuyển đổi sang trồng ớt, diện tích ruộng còn lại cấy lúa hàng hóa”

Mở rộng diện tích sản xuất, ở vụ mùa này gia đình bà Hoan đã tích tụ thêm 5ha nữa vừa cấy lúa và trồng ớt đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với thu nhập trung bình trên 3 triệu đồng/người/tháng. 

Nhận xét về mô hình nay, ông Hoàng Văn Thâu, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp  xã Vũ Thắng cho rằng: “Ở Vũ Thắng hiện chưa có mô hình nào như mô hình của gia đình bà Hoan. Từ mô hình này, Hơp tác xã khuyến khích bà con nông dân có thể làm theo để có thêm nhiều diện tich đất được tích tụ, nhiều mô hình mới dể phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân”

Với những chính sách kích cầu, cộng thêm tinh thần của những nhà nông yêu đất, bám ruộng như gia đình bà Hoan, ngành nông nghiệp sẽ lại có thêm nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, xóa bỏ tình trạng nông dân bỏ ruộng, tạo điều kiện cho sản xuất hàng hóa tập trung phát triển.

Hồng Hạnh 

HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...