"Gốc rễ của nông thôn mới nâng cao hay nông thôn mới kiểu mẫu là phải làm cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tốt hơn trước"

Thứ 6, 19/10/2018 | 20:54:20
1,136 lượt xem

Đó là phát biểu của đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với hai xã Đông Phương và Nguyên Xá, huyện Đông Hưng về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu ngày 19/10. Dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị liên quan.

Đông Phương là một trong những xã về đích nông thôn mới sớm nhất tỉnh, vào tháng 6/2014 và là một trong những địa phương được chọn làm điểm triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020. Mục tiêu đến tháng 6 năm 2019 xã sẽ hoàn thành và được công nhận xã nông thôn mới đạt tiêu chí nâng cao và đến tháng 6/2020 đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

 Để thực hiện được mục tiêu này xã xác định xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; nâng cao các tiêu chí về an ninh trật tự, môi trường, quy hoạch, nâng cấp cơ sở hạ tầng và làm tốt việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh đã quan tâm đến thu nhập bình quân đầu người của xã, tỷ lệ hộ nghèo, hoạt động thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn… Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Dù đã về đích hơn 4 năm nay, song cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã Đông Phương không được tự bằng lòng với kết quả mà phải tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

 Đồng chí cơ bản thống nhất với kế hoạch, lộ trình của xã và lưu ý Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã cần phải đoàn kết và thực sự quyết tâm vào cuộc, phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu sớm hơn dự kiến. Khẩn trương rà soát đối chiếu tiêu chí, tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu làm cơ sở để có giải pháp thực hiện. Điều tra, đánh giá thực chất số hộ nghèo ở thời điểm hiện tại để phân tích từ đó đưa ra giải pháp tháo gỡ. Thường xuyên quan tâm, cải tạo bộ mặt cảnh quan đô thị nông thôn. Xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa, sinh hoạt cộng đồng lành mạnh. 

Đồng chí cũng đề nghị huyện và các sở, ngành của tỉnh quan tâm, tạo điều kiện đưa doanh nghiệp về địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn cũng đã đi thăm, khảo sát tình hình xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Nguyên Xá. Phát biểu tại đây, đồng chí chỉ rõ việc xây dựng nông thôn mới nâng cao dựa trên 11 tiêu chí với 27 chỉ tiêu cụ thể và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được đánh giá trên các nội dung: Sản xuất - thu nhập - hộ nghèo, giáo dục - y tế - văn hóa, môi trường, an ninh trật tự - hành chính công. Do vậy địa phương cần phải bám sát vào những tiêu chí này để tổ chức thực hiện cho tốt.

 Quá trình triển khai cần bàn bạc, lắng nghe, tôn trọng ý kiến nhân dân, bởi gốc rễ của nông thôn mới nâng cao hay nông thôn mới kiểu mẫu là phải làm cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tốt hơn trước. Cần phân công trách nhiệm, giao nhiệm vụ cho từng tổ chức, cá nhân cụ thể để đôn đốc, theo dõi, cùng tham gia tháo gỡ khó khăn. Và sớm rà soát, thống kê lại những tiểu mục đã làm được, những việc cần phải làm để có phương hướng, mục tiêu phấn đấu hoàn thành việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào đầu năm sau.

 Thanh Phú 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...