Thanh niên liên kết phát triển kinh tế

Thứ 3, 02/10/2018 | 17:27:54
1,045 lượt xem

Liên kết để phát triển là hướng đi mà nhiều thanh niên ở tỉnh Thái Bình lựa chọn. Thông qua việc thành lập các HTX, các CLB thanh niên phát triển kinh tế đã giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở, các doanh nghiệp do thanh niên làm chủ phát triển ổn định, xây dựng được thương hiệu trên thị trường.

Mỗi ngày cơ sở sản xuất bánh đa Hoa Ngọ xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) sản xuất từ 3 đến trên 4 tạ bánh. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là các quán ăn trên địa bàn huyện chứ chưa được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. 

Mọi chuyện đã thay đổi khi mà cơ sở thực hiện liên kết với HTX thanh niên thành phố Thái Bình. Sản phẩm của cơ sở giờ đã có mặt tại chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch của HTX. Sau 1 thời gian cung ứng sản phẩm cho HTX, cơ sở đã nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Đây chính là động lực để cơ sở mở rộng quy mô sản xuất.

Anh Nguyễn Đăng Anh- Chủ cơ sở sản xuất bánh đa Hoa Ngọ cho biết thêm: Liên kết như thế này thì mình yên tâm về đầu ra và cũng có nhiều việc làm hơn. Cơ sở sẽ đầu tư mua thêm máy móc để đáp ứng sản lượng đã ký kết với HTX thanh niên thành phố Thái Bình.

Tại cửa hàng thực phẩm sạch của HTX thanh niên Thành phố Thái Bình, ngoài bánh đa còn có một số nông sản được nhập từ các trang trại, nhà vườn do thanh niên trong tỉnh làm chủ như măng tây, bí xanh, thịt lợn và thanh long đỏ. Các sản phẩm này thường có giá cao hơn trên thị trường và có sức tiêu thụ khá nhanh vì nhu cầu về thực phẩm sạch hiện nay là rất lớn. Thông qua việc liên kết như thế này, các cơ sở cung ứng sản phẩm cho HTX không chỉ có thị trường tiêu thụ ổn định mà còn từng bước xây dựng thương hiệu với người tiêu dùng, phát triển sản xuất theo hướng bền vững.

Cùng với mô hình HTX thanh niên, tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Thái Bình còn hình thành và duy trì hoạt động các CLB thanh niên phát triển kinh tế. Tại đó các thành viên giúp đỡ nhau về vốn, về kỹ thuật cũng như kinh nghiệm sản xuất kinh doanh để cùng làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Chị Trần Thị Thạo, thành viên CLB doanh nghiệp trẻ Long Hưng, Phó giám đốc công ty TNHH dệt may Vạn Lợi xã Minh Tân, huyện Hưng Hà chia sẻ:  Những ngày đầu sản xuất khăn xuất khẩu, công ty gặp rất nhiều khó khăn. Từ công nghệ cho đến thị trường đều là những điều hoàn toàn mới. May mắn khi đó được các thành viên trong CLB doanh nghiệp trẻ Long Hưng hướng dẫn kỹ thuật và giới thiệu thị trường nên việc sản xuất của công ty dần đi vào ổn định. Đến nay công ty đã tạo việc làm cho 200 lao động với mức thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

CLB doanh nghiệp trẻ Long Hưng là nơi hội tụ của những người trẻ đam mê kinh doanh ở huyện Hưng Hà. CLB được thành lập từ năm 2014, ban đầu chỉ có 14 thành viên nhưng đến nay phát triển lên 23 thành viên. Các thành viên phát triển sản xuất ở nhiều lĩnh vực khác nhau như dệt, may mặc, đồ gỗ, vận tải…Có 1 điều đặc biệt là các cơ sở, doanh nghiệp do các thành viên trong CLB làm chủ đều ngày càng phát triển và có thương hiệu trên thị trường

Anh Trần Văn Dũng- Phó chủ nhiệm CLB doanh nghiệp trẻ Long Hưng khẳng định: Các thành viên trong CLB rất đoàn kết. Chúng tôi có những buổi chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Có những anh em cách đây 4 năm về kinh tế cũng rất là yếu mà kinh nghiệm kinh doanh cũng chưa có. Qua những lần sinh hoạt CLB anh em cũng học hỏi những người có kinh nghiệm hơn và trưởng thành hơn. Qua 4 năm kể từ khi thành lập, CLB phát triển tương đối toàn diện. Xu hướng của chúng tôi tiêu thụ hàng của nhau và giới thiệu các mặt hàng ra các tỉnh, thành trong cả nước.


Trên địa bàn tỉnh Thái Bình còn có 136 câu lạc bộ, tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế trên các lĩnh vực được thành lập với hàng nghìn thành viên tham gia. Sự phát triển của các mô hình này đã đáp ứng nhu cầu thiết thực về liên kết, hỗ trợ nhau của thanh niên trong sản xuất kinh doanh.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...