Tăng số trẻ mắc bệnh truyền nhiễm nhập viện

Thứ 4, 19/09/2018 | 09:21:43
1,029 lượt xem

Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, những ngày gần đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng. Đáng chú ý, nhiều trường hợp, trẻ đến viện điều trị trong tình trạng đã xảy ra biến chứng.

Thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi nhanh, mưa nắng thất thường như hiện nay là cơ hội cho các bệnh truyền nhiễm phát sinh và lây lan, đặc biệt là đối với đối trẻ em

Tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình, số bệnh nhân mắc cúm tăng nhanh từ đầu tháng 9 tới nay, đa phần là trẻ từ 3 – 5 tuổi. Khoa phải dành riêng buồng bệnh cho trẻ mắc cúm để tránh lây nhiễm chéo. Đáng lưu ý, do bệnh cúm thường có nhiều biểu hiện nhẹ với các triệu chứng rất phổ biến như sốt, ho dai dẳng trong một vài ngày, nên nhiều phụ huynh chủ quan cho rằng bệnh sẽ tự khỏi, không đưa con đến cơ sở y tế khám, khiến cho bệnh chuyển nặng, gây biến chứng.

 Ông Phạm Văn Chính - Người nhà bệnh nhân: Cháu ở nhà đầu tiên là cháu chơi rất ngoan nhưng sau khi có triệu chứng sốt là sốt lên rất cao, gia đình cũng cho cháu điều trị ở nhà nhưng khi cảm thấy nó không dứt, lên đến 39 độ 7 là phải chuyển lên viện.. lên đây các bác sĩ khám và chẩn đoán bị cúm A.. lại biến chứng sang tiêu chảy.

 BSCKI Đỗ Mạnh Dũng - Phó Giám đốc BV Nhi Thái Bình: Các cháu vào có dấu hiệu nặng như sốt rất cao, ho rất nhiều, có trường hợp tổn thương cả đường hô hấp dưới. Đặc biệt cũng xảy ra nặng nề với những cháu có bệnh kèm theo như tim bẩm sinh, suy dinh dưỡng, hoặc những trẻ có tiền sử viêm phổi thì vào triệu chứng cúm rất nặng.

Cùng với cúm thì bệnh tay chân miệng cũng đang trong mùa dịch. Nhất là khi trẻ vừa bước vào năm học mới, khó kiểm soát tình trạng lây nhiễm chéo trong môi trường lớp học hoặc nhà trẻ. Từ đầu tháng 8 tới nay, khoa Truyền nhiễm đã tiếp nhận 126 bệnh nhi mắc tay chân miệng.

 Từ đầu tháng 8 tới nay, khoa Truyền nhiễm đã tiếp nhận 126 bệnh nhi mắc tay chân miệng.

Theo các bác sĩ, hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể trở nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

  BS Hoàng Trung Dũng - Khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Thái Bình: Đối với những bạn xuất hiện sốt cao trên 39 độ, kèm theo giật mình nhiều, có 1 trong 3 triệu chứng là loét miệng, nổi mụn ở tay chân thì gia đình nên đưa đi khám và kiểm tra. Còn trong trường hợp trẻ chỉ nổi mụn, có hiện tượng loét miệng nhưng không đi kèm với sốt thì hoàn toàn có thể theo dõi ở nhà được nhưng vẫn yêu cầu theo dõi nhiệt độ và tắm rửa vệ sinh cho trẻ hàng ngày.

Để phòng bệnh truyền nhiễm cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần tránh cho trẻ bị lạnh đột ngột, tránh gió lùa, đặc biệt là buổi tối. Không nên để trẻ tiếp xúc với nơi đông người để phòng lây nhiễm chéo. Trẻ cũng cần được tiêm phòng đúng và đủ mũi, giữ vệ sinh sạch sẽ, có chế độ dinh dưỡng đủ chất để tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...