Xã Hòa Bình duy trí và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 5, 23/08/2018 | 09:23:10
1,663 lượt xem

​Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, cán bộ và nhân dân xã Hòa Bình ( huyện Hưng Hà, Thái bình) tiếp tục khắc phục khó khăn, vận dụng nhiều cách làm phù hợp nhằm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững.

 

Đường hoa phụ nữ thôn Minh Thiện, xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà

Con đường dẫn vào thôn Minh Thiện, xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà. Không còn lầy lội. Không còn cỏ dại mọc 2 bên đường. Thay vào đó là đường hoa muôn sắc, tô đẹp cho xóm làng. Người dân trong thôn thường gọi là đường hoa phụ nữ. Bởi chính những người phụ nữ thôn Minh Thiện đã tự tay trồng và thay nhau chăm sóc những luống hoa, những hàng cây ven đường.

  Bà Nguyễn Thị Dung- Chi hội trưởng Chi HPN Minh Thiện: Mô hình đường hoa xây dựng NTM của chi hội phụ nữ thôn Minh Thiện có chiều dài 1 km. Cứ 1 tháng 2 lần chị em chúng tôi cắt cử các tổ đi làm. Mỗi lần làm phải 50 người đi làm cỏ, chăm sóc, trồng dặm hoa.

Con đường hoa không chỉ tạo nên sự thay đổi bất ngờ cho diện mạo thôn xóm mà còn thay đổi cả nhận thức của hội viên phụ nữ xã Hòa Bình về việc chung tay bảo vệ môi trường, làm đẹp xóm làng. Họ nhận ra rằng tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cũng là cách để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của chính mình. Do đó, cùng với việc tạo ra những không gian xanh, người dân nơi đây còn tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường.

  Bà Nguyễn Thị Hương - Thôn Ninh Thôn: Chúng tôi thực hiện sạch từ nhà ra ngõ. Chúng tôi thường xuyên quét dọn gia đình sạch sẽ. Đối với hội phụ nữ chúng tôi thì mỗi một tháng chúng tôi tổ chức 1 lần làm vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm và các điểm công cộng trong thôn.

Chuyển biến trong nhận thức cộng với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của mỗi cá nhân đã góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Hòa Bình.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Xác định được điều đó, Đảng ủy, UBND xã Hòa Bình đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. 

Với những diện tích cây lúa kém hiệu quả, xã đã quy hoạch thành các khu nuôi trồng thủy sản tập trung, tạo điều kiện nông dân phát triển chăn nuôi quy mô lớn. Tại khu vực chuyển đổi đã xuất hiện những mô hình sản xuất hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho người dân.

  Anh Đoàn Văn Kha - Thôn Ninh Thôn: Gia đình có 5 ao nuôi cá thì có 2 ao cá thịt còn lại là ao nuôi cá giống. Từ ngày chuyển ra vùng chuyển đổi này, chưa năm nào đàn cá bị mắc bệnh. Mỗi năm thu 2 lứa, mỗi lứa hơn 20 tấn cá thịt. Trừ các khoản chi phí gia đình thu về hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ tạo điều kiện để nông dân làm giàu từ sản xuất nông nghiệp, xã Hòa Bình còn khuyến khích người dân phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp. Đây là một trong những giải pháp tăng thêm thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Cơ sở sản xuất hương xuất khẩu của gia đình anh Đinh Bá Minh  tạo việc làm ổn định cho 20 lao động lúc nông nhàn

Cơ sở sản xuất hương xuất khẩu của gia đình anh Đinh Bá Minh, thôn Tân Dân đi vào hoạt động được 5 năm nay. Với 18 máy làm hương, mỗi tháng cơ sở xuất khoảng 30 tấn hương thành phẩm sang Ấn Độ, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động lúc nông nhàn.

  Bà Nguyễn Thị Nhàn - Thôn Tân Dân: Ngoài công việc đồng áng ra thì những lúc nông nhàn chị em chúng tôi làm việc cho cơ sở sản xuất hương của anh Đinh Bá Minh. Công việc ở đây thì rất đều và rất nhàn vì có máy móc hỗ trợ. Chúng tôi mà đi làm đều cũng phải được hơn 4 triệu đồng/ tháng.

Xây dựng NTM là cả một hành trình chứ không phải chỉ là điểm đến. Vì thế sau khi về đích NTM, xã Hòa Bình tiếp tục hoàn thành những hạng mục công trình và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt. Xã tập trung nguồn lực cải tạo và xây mới các phòng học tại 2 cơ sở trường mầm non và trường tiểu học của xã để con em địa phương có nơi học tập tốt trước khi bước vào năm học mới 2018- 2019.

 Ông Nguyễn Văn Lượng - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình: Chúng tôi thường xuyên họp và quán triệt triển khai tới các cơ sở thôn thực hiện duy tu, bảo dưỡng các trục đường, tuyến đường trong thôn và đường nội đồng. Đối với các công trình như trụ sở UBND xã, các trường học thì từng bước hoàn thiện những gì còn chưa đạt theo quy chuẩn. Để tạo nguồn lực duy trì các tiêu chí này thì UBND xã xây dựng các lộ trình, quy hoạch một số điểm dân cư mới để đấu giá quyền sử dụng đất  để có điều kiện về nguồn kinh phí.

Trường Tiểu học Hòa Bình được tu sửa khang trang đón năm học mới

Những kết quả sau 3 năm về đích NTM sẽ tạo đòn bẩy để cán bộ và nhân dân xã Hòa Bình cố gắng hơn nữa trong quá trình giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, để mục tiêu xây dựng NTM tại địa phương thực sự bền vững.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...