Giảm giá 70 dịch vụ y tế 15/7/2018

Thứ 5, 05/07/2018 | 09:03:50
330 lượt xem

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 15 năm 2018 quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp. Theo thông tư, sẽ có 88 dịch vụ kỹ thuật y tế được điều chỉnh, bổ sung giá từ 15/7/2018. Trong đó giá 70 dịch vụ được điều chỉnh giảm.

Thông tư số 15 quy định, sẽ có 30 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm được điều chỉnh giảm giá, chủ yếu là các dịch vụ chẩn đoán như siêu âm, Xquang, CT scanner, nội soi tai mũi họng... Bên cạnh đó, giá khám bệnh cũng được điều chỉnh giảm từ 15- 20%. Giá ngày giường tùy hạng bệnh viện cũng giảm từ 2- 10%.

Đây là lần điều chỉnh viện phí đầu tiên trong 3 năm qua mà số dịch vụ kỹ thuật được điều chỉnh giảm giá chiếm đa số thay vì số dịch vụ được điều chỉnh tăng giá. Việc điều chỉnh lần này sẽ góp phần giảm việc chỉ định dịch vụ quá mức cần thiết tại các cơ sở y tế.

   TTND Phạm Văn Dịu - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: Điều chỉnh giá viện phí như vậy thì nó thống nhất trên quy mô toàn quốc, không có sự khác biệt giữa các BV ở tỉnh này với tỉnh khác, tạo điều kiện thống nhất chung toàn quốc về giá viện phí.. tránh sự trao đổi không phù hợp giữa 2 ngành y tế và BHYT vì đã có sự thống nhất sau này trong quá trình thanh toán, nó thuận lợi cho BV nhiều hơn.

Dù thừa nhận việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này sẽ giảm nguồn thu của các cơ sở khám chữa bệnh, nhưng Bộ Y tế cho biết sẽ chỉ đạo các bệnh viện tăng cường tiết kiệm chi phí để nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời đối với các chi phí để bảo đảm hoạt động thường xuyên của đơn vị, nếu nguồn thu không bảo đảm, thì đơn vị được ngân sách Nhà nước bảo đảm theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.

Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh viện phí còn là để giảm chi phí, góp phần tăng khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh được mức đóng bảo hiểm y tế. Hiện các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện đúng lộ trình để tiến tới ngày 15/7 tới đây đồng loạt điều chỉnh viện phí trên cả nước.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đang tiến hành tuyên truyền, giải thích để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiểu và đồng thuận với mức giá mới, tăng cường truyền thông về lợi ích của việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế tới người dân. Đồng thời, phổ biến về Thông tư 15 tới cán bộ, nhân viên y tế.

  BSCKII Hà Quốc Phòng - Giám đốc BVĐK tỉnh: Chúng tôi quán triệt cán bộ công nhân viên chức tập huấn học tập ở tất cả các đối tượng,.. 100% phải nắm được đầy đủ giá dịch vụ theo thông tư 15 có gì khác thông tư 37. Việc thứ 2 là phòng kế hoạch tổng hợp phối hợp với phòng CNTT nhập toàn bộ biểu giá của thông tư 15 vào hệ thống phần mềm BV để đến 0h ngày 15/7 thì thực hiện theo thông tư 15.

  BSCKI Võ Thanh Bình - Phó Giám đốc BVĐK Hưng Hà: Chúng tôi chuẩn bị các phương án công khai giá. Theo Quy định của Bộ Y tế thì tất cả giá đều phải công khai. Công khai ở những vị trí dễ nhìn dễ thấy, nhiều người qua lại.. Việc thực hiện giá viện phí theo thông tư 15 lần này chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quyền lợi KCB cho người bệnh, vẫn đảm bảo sự phát triển của BV và đảm bảo quỹ BHYT.

Thông tư 15 cũng quy định rõ, đối với người bệnh đang có đợt điều trị ngoại trú hoặc nội trú, bắt đầu trước và kết thúc sau khi cơ sở khám chữa bệnh thực hiện mức giá mới, thì áp dụng mức giá cũ đang thực hiện cho đến khi người bệnh ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...