Hiệu quả tích tụ ruộng đất

Thứ 6, 01/06/2018 | 16:21:19
288 lượt xem

Với ước mơ làm giàu từ đất, nhiều người nông dân đã mạnh danh tích tụ ruộng đất, quy vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đưa giống cây có giá trị kinh tế vào sản xuất. Từ đó mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Thuê lại vùng trồng dâu rộng gần 5ha của một trại tằm đã giải thể cách đây 10 năm, anh Hoàng bá Toản ở thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư đầu tư cải tạo lại. Để tiện cho việc đầu tư thâm canh, anh Toản quy hoạch, mua sắm các loại máy móc, nông cụ phục vụ sản xuất. Mùa nào thức ấy anh trồng các loại cây màu, bình quân mỗi năm từ 4 - 5 vụ, mang lại thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng. 

  Anh Hoàng Bá Toản - Xã Việt Hùng: Có tích tụ và mình đầu tư máy móc vào thì mình làm mới có lãi. Vì vậy trên diện tích này tôi luân canh nhiều vụ. Vụ này tôi trồng hết dưa, như năm nay giá cao nên rất phấn khởi. Sau đó tôi còn trồng ngô, hoa và trồng lúa để cải tạo đất.

Cũng giống như anh Toản, ông Lý Thái Dũng, thôn Mỹ Lộc 3 thuê 2ha trồng đinh lăng. Để lấy ngắn nuôi dài, ông Dũng trồng xen cả cây màu khác, bởi theo ước tính của ông, phải từ 3 năm đinh lăng mới cho vào khai thác.

  Ông Lý Thái Dũng - Xã Việt Hùng: Bây giờ mọi người chọn đông y nhiều nên cây đinh lăng khá được ưa chuộng, tôi chọn trồng để làm thảo dược. Thêm vào đó qua tìm hiểu đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc mà lại tốn ít công.

Trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro, tình trạng nông dân bỏ ruộng không còn là chuyện hiếm thì những mô hình tích tụ ruộng đất như anh Toản, ông Dũng rất cần được nhân rộng. Bởi chúng ta không thể xây dựng thương hiệu cho nông sản hướng tới nền sản xuất hàng hóa quy mô lớn, chuỗi sản xuất khép kín nếu còn tình trạng “mạnh ai người đó làm”. Tuy nhiên, họ rất mong nhận được sự hỗ trợ của nhà nước.

 Anh Hoàng Bá Toản - Xã Việt Hùng: Chúng tôi rất mong nhà nước cho thuê lâu dài để yên tâm sản xuất, đầu tư máy móc và khoa học kỹ thuật vào trồng chứ thời gian thuê ngắn quá nhiều khi mình cũng không dám mạnh dạn đầu tư.

Dám nghĩ dám làm, mô hình tích tụ ruộng đất của một số nông dân xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư cho hiệu quả cao hơn từ 1,5 đến 2 lần so với sản xuất thông thường. Họ đang hiện thực hóa giấc mơ làm giàu từ chính mảnh đất của quê hương.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...