Điển hình trong phong trào phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 28/05/2018 | 18:22:03
593 lượt xem

Phong trào “Phụ nữ Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới” do các cấp Hội phát động đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể và cá nhân tiêu biểu, đi đầu làm gương trong tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng và làm theo. Phản ánh của phóng viên thời sự tại một số địa phương đã về đích xây dựng nông thôn mới.

Để có những con đường rộng rãi khang trang, ô tô có thể đưa đón học sinh đến  từng nhà, để có những giờ phút nghỉ ngơi, thư giãn, thụ hưởng thành quả của nông thôn mới trên những ghế đá, bồn hoa của thôn, là có sự đóng góp bền bỉ, tích cực của chị em phụ nữ Chi hội thôn Lệ Bảo, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ.

 Ông Bùi Xuân Trường - Phó Bí Thư Đảng bộ xã Đông Hải (Quỳnh Phụ): Tổng huy động kinh phí xây dựng nông thôn mới  toàn xã là 46 tỷ, trong đó nhân nhân đóng góp là 36 tỷ, nguồn đóng góp chủ yếu là lực lượng gia đình hội viên phụ nữ.

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, trong đó lấy hội phụ nữ là nòng cốt, lấy thôn Lệ Bảo làm điểm, xã tổ chức hội thảo đầu bờ, từ đó nhân ra diện rộng. Điển hình như gia đình anh Bốn, chị Liễu, không những đóng góp tiền của mà còn tuyên truyền vận động mọi người cùng tham gia.

Con đường giao thông nội đồng nối từ xã Đông Phương, huyện Đông Hưng với xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ trước đây rất nhỏ, khó đi. Ngoài xi măng hỗ trợ của tỉnh, số tiền dự toán để hoàn thiện con đường này lên tới gần 150 triệu đồng. Ngoài đóng góp chung với dân làng, chị Hoàng Thị Liễu đã vận động được gần 10 chị em quê Đông Phương  lấy chồng về Đông Hải đóng góp thêm mỗi chị từ 5 trăm đến 1 triệu đồng.

  Chị Hoàng Thị Liễu - Thôn Lê Bảo, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ): Làm  được con đường, chúng tôi đi xe máy về quê cũng dễ dàng hơn. Tham gia các hoạt động để  cho làng quê nó đẹp, chị em  đoàn kết, gần gũi nhau hơn.

Với các xã về đích sớm như Bình Định, Hội phụ nữ ở đây xác định phải tập trung phát động các phong trào hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó tiêu chí nâng cao thu nhập được tập trung chỉ đạo. Các tổ nhóm phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế được hình thành. Trên những cánh đồng, một ngày làm đất, một giống lúa, một ngày cấy, một ngày thu hoạch đã được triển khai đồng bộ với vai trò tích cực của tổ phụ nữ hợp tác sản xuất.

 Chị Phùng Thị Tâm - Hội viên phụ nữ Xã Bình Định (Kiến Xương): Trước đây chưa quy vùng, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, lúa sản xuất. Từ khu thành lập được tổ sản xuất, quy vùng sản xuất thì chúng tôi cấy đồng loạt một loại lúa, năng suất, hiệu quả cao hơn.

 

  Chị Nguyễn Thị Thơm - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Bình Định (Kiến Xương): Chúng tôi phải làm tốt công tác tập huấn, nâng cao nhận thức cho chị em về khoa học kĩ thuật, tích tụ ruộng đất, lợi ích của việc xây dựng tổ hợp tác sản xuất, cấy cùng 1 giống lúa trên cùng 1 cách đồng, áp dụng sản xuất thuận tiện hơn.

Tại các xã đã hoàn thành các tiêu chí về đích xây dựng nông thôn mới như xã  Minh Lãng, huyện Vũ Thư, lực lượng lao động nữ đóng góp lớn trong việc hoàn thành các tiêu chí, nhất là tiêu chí nâng cao thu nhập, giảm nghèo, phát triển ngành nghề.

 Ông Nguyễn Văn Thanh - Bí Thư Đảng ủy xã Minh Lãng (Vũ Thư): Phụ nữ Minh Lãng là lực lượng chính trong phát triển kinh tế, từ kinh tế trang trại, đến phát triển nghề phụ. Với sự tạo điều kiện của chính sách nhà nước, cùng với sự hỗ trợ của các cấp hội, phụ nữ nông thôn ngày nay đã vươn lên làm chủ cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Các điển hình trong xây dựng nông thôn mới của các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã góp phần tích cực trong việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Với  112 mô hình về phát triển kinh tế. Duy trì hiệu quả  hàng nghìn  mô giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ bằng tiền, vật tư sản xuất, con giống, trong những năm qua các cấp hội đã phối hợp hỗ trợ giúp được trên 1. 200 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...