Bảo hiểm Y tế: Nguồn lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ 7, 01/07/2017 | 10:11:18
662 lượt xem

Với mục tiêu an sinh xã hội, chính sách Bảo hiểm y tế được coi như chiếc phao cứu sinh cho người bệnh, góp phần giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo. Để hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, ngành BHXH tỉnh Thái Bình đang thực hiện nhiều giải pháp tích cực và đồng bộ.

Đột ngột mắc bệnh, lại không có thẻ BHYT khiến gia đình anh Đặng Đình Tập ở xã Đông Các, huyện Đông Hưng rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất. Ban đầu chỉ là những cơn ho dai dẳng, anh Tập không ngờ mình lại mắc phải hàng loạt những căn bệnh hiểm nghèo như suy tim, viêm phổi và suy gan cấp. Do không có thẻ BHYT, gần 3 tháng điều trị tại bệnh viện tỉnh và huyện, gia đình anh Tập phải thanh toán trên 60 triệu đồng tiền thuốc men, viện phí.

Chị Trần Thị Hương - vợ anh Đặng Đình Tập cho biết: “Gia đình tôi kinh tế cũng eo hẹp nên chưa mua được cho anh ấy. Nếu có BHYT thì các chi phí chỉ khoảng 25 triệu thôi. Gia đình tôi không có bảo hiểm nên chi phí hơi cao, nhưng tính mạng con người là quan trọng nên gia đình phải vay chạy để cứu anh ấy trước”.

 

 

Thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2017, Thái Bình có thêm 46.000 người tham gia BHYT. Như vậy, tính đến cuối tháng 6, toàn tỉnh có trên 1.400.000 người đã có thẻ bảo hiểm (đạt 82.5% dân số của tỉnh). Việc người dân tự nguyện tham gia BHYT gia tăng đột biến một phần nguyên nhân là do chính sách "Tăng viện phí với người không có thẻ BHYT" được áp dụng, khiến người dân tự ý thức được tầm quan trọng của thẻ BHYT.

Bà Lê Thị Diên - huyện Kiến Xương cũng cho rằng:"Bảo hiểm là rất cần thiết cho gia đình, lúc mình ốm đau đi viện đỡ được rất nhiều. Lúc mình đi viện khám bệnh, các bác sĩ phát thuốc đầy đủ. Nếu không có khi bệnh trầm trọng phải mất đến mất chục triệu, nhưng có cái thẻ BHYT chỉ mất vài triệu thôi, giảm tiện cho gia đình rất nhiều”.

 

Với mục tiêu đến cuối năm 2017 tỉ lệ người dân tham gia BHYT đạt 83.8 %, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó nêu cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho từng xã phường, thị trấn, lấy đó làm chỉ tiêu chí đánh giá thi đua  và tiêu chí xét chuẩn nông thôn mới; củng cố và đào tạo hệ thống nhân viên thu BHXH, BHYT tại cơ sở; tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT cho nhân dân, đảm bảo đầy đủ quyền lợi hợp pháp của người tham gia BHYT. Công tác tuyên truyền được chú trọng với nhiều hình thức phong phú, nội dung sâu sát vào nhu cầu sử dụng của người dân.

Ông Trần Thiên Thai - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình cho biết: “Trong nội dung tuyên truyền chúng tôi nhấn mạnh điểm mới của luật BHYT, nhất là quyền lợi của người dân tham gia BHYT hộ gia đình, quyền lợi khi đi khám chữa bệnh. Chúng tôi chỉ đạo các huyện , thành phố rà soát các doanh nghiệp, các đơn vị còn đối tượng chưa tham gia, yêu cầu tham gia BHXH cho các đối tượng. Chúng tôi phối hợp với các sở, ngành, để tổ chức thanh kiểm tra đối với những đơn vị không chấp hành đóng BHYT cho người lao động”.

Việc tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển hệ thống BHYTcủa tỉnh Thái Bình, củng cố vai trò của BHYT  để đạt được các mục tiêu của hệ thống y tế quốc gia  như sự công bằng, hiệu quả trong sử dụng nguồn lực, chất lượng và bảo vệ về tài chính cho người dân khi ốm đau. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...