Mô hình dân vận khéo: Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường

Thứ 4, 28/06/2017 | 08:10:48
819 lượt xem

Những ngày đầu tháng 7, ai có về thăm xã Thái Thịnh và Thái Giang (Thái Thụy), sẽ gặp những cung đường hoa, bồn hoa rực rỡ đủ sắc màu. Đây là kết quả của mô hình “Dân vận khéo” do chị em phụ nữ chung tay thực hiện.

Mô hình trồng hoa tại Nhà truyền thống xã Thái Thịnh

Mô hình “Trồng hoa thay thế cỏ dại” của Hội phụ nữ xã Thái Thịnh và Thái Giang là mô hình mới, có ý nghĩa tích cực trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại các địa phương. Vậy nhưng, từ khi chỉ là ý tưởng, việc triển khai mô hình đã gặp không ít khó khăn. Bà Đỗ Thị Kim Ngân – Chủ tịch Hội LHPN xã Thái Thịnh cho biết: Nhiều chị em cho rằng, mô hình trồng hoa không thực tế, thay vào đó trồng rau còn có giá trị kinh tế hơn nhiều, do đó ban đầu mô hình không nhận được sự ủng hộ của đông đảo chị em.

Trên thực tế, khi đời sống vật chất của chị em phụ nữ còn nhiều khó khăn, nhất là ở vùng nông thôn, thì để nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ. Ban chấp hành phụ nữ các xã đã họp, lựa chọn mô hình dễ làm, phù hợp với mọi lứa tuổi, không tốn nhiều chi phí, phân công từng chị uỷ viên Ban chấp hành gương mẫu tiên phong thực hiện mô hình.

Chị em trực tiếp dọn sạch cỏ, cuốc đất, tổ chức xin hoa mười giờ, hoa sam các loại về trồng quanh khu nhà truyền thống. Với đặc điểm giống hoa rất dễ trồng, sinh trưởng nhanh, màu sắc hoa bắt mắt, dễ nhân diện. Hàng tuần, chị em thay phiên nhau làm cỏ và chăm sóc. Đến nay, xung quanh khu nhà truyền thống xã Thái Thịnh đã hiện lên những bồn hoa đủ sắc màu.

Mô hình tại xã Thái Giang

Năm 2016, UBND xã Thái Giang hoàn thành tuyến đường bê tông liên thôn, liên xã. Để góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí trong trình mục tiêu Quốc gia nông thôn mới, chi hội phụ nữ thôn Hạ Liệt đăng ký với Ban Chi ủy thôn thực hiện mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường”, giao mỗi hội viên tự quản đoạn đường của gia đình bằng những việc làm cụ thể: thu dọn rác thải, nhổ cỏ, trồng hoa.

Sau một thời gian ngắn, tuyến đường liên thôn trước đây hai bên lề cỏ mọc, nay được thay bởi những bông hoa mười giờ rực rỡ. Chị Trần Thị Riên, thôn Hạ Liệt, xã Thái Giang chia xẻ: Từ ngày thực hiện mô hình, chị em chúng tôi được gặp gỡ nhau thường xuyên, vừa làm cỏ, vừa tập thể dục, trao đổi công việc, sức khỏe, nhất là trao đổi kinh nghiệm trong kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, nên cảm thấy rất vui và phấn khởi.

Có được kết quả trên, trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện mô hình, BCH phụ nữ 2 xã Thái Giang, Thái Thịnh đã tập trung đổi mới nội dung phương thức hoạt động, hướng về hội viên, chú trọng công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức: trên loa truyền thanh, gặp gỡ trao đổi trực tiếp, từ đó đã làm thay đổi nhận thức, động viên chị em phụ nữ và nhân dân cùng tham gia thực hiện, tạo thói quen giúp chị em tự ý thức được trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, “lấy lợi ích và hạnh phúc của phụ nữ là hiệu quả cho hoạt động Hội”, BCH phụ nữ 2 xã tiếp tục vận động hội viên và các hộ dân ven đường tham gia trồng hoa thay thế cỏ dại. Đồng thời, Hội LHPN huyện đang tiến hành nhân rộng mô hình ra các xã, thị trấn để mỗi con đường sẽ là cung đường hoa khoe sắc, làm thay đổi cảnh quan môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...