Nâng cao chất lượng cung cấp nước sạch nông thôn

Thứ 3, 27/06/2017 | 15:25:34
373 lượt xem

Thực hiện chủ trương xã hội hóa nước sạch, huyện Đông Hưng là một trong những huyện có nhiều dự án cung cấp nước sạch nông thôn, đến nay các nhà máy nước đã cơ bản cấp nước ổn định cho người dân ở 42/42 xã.

Là một nhân viên y tế, bà Bùi Thị Thơm ở xã Phong Châu, huyện Đông Hưng  luôn nhận thức rõ ràng về tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khỏe con người. Chính vì thế, năm 2015 khi nhà máy nước của Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thành Vinh chính thức đi vào hoạt đông, gia đình bà Thơm là một trong những hộ đầu tiên tham gia đăng ký sử dụng nước sạch của xã Phong Châu.

 Bà Bùi Thị Thơm - ở xã Phong Châu: Tôi là tôi làm y tế, thường mình kiểm nghiệm nước thì nó đen lắm, nó đục ngầu lên, mắt thường mình không nhìn thấy được. Qua xử lý thì mình mới biết là nước giếng khoan là nó lắm chì, lắm sắt. Cũng có trường hợp bị mẩn ngứa do nước giếng không đảm bảo chất lượng. Bây giờ sử dụng nước máy thì hơn hẳn nước giếng khoan ngày xưa. Toàn bộ hệ thống máy giăt, bình nóng lạnh tôi sử dụng bằng nước sạch. Giặt nước sạch thì không có ố vàng.

Sau 3 năm đi vào hoạt đông, công ty đã  lắp đặt trên 190 km đường ống truyền tải, phân phối nước đến 18.000 hộ dân ở 10 xã với tổng mức đầu tư dự án trên 113 tỷ đồng. Với công suất gần 10.000m3/ngày đêm, Nhà máy nước Phong Châu luôn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước cho trên 56.000 nhân khẩu. Hệ thống đường ống cấp 1, cấp 2 và cấp 3 đã phủ kín tới từng hộ dân. Các thủ tục đăng ký được tối giản và thời gian lắp đặt dưới 7 ngày.

Ông Phạm Tiến Đào - Thôn An Nạp, xã An Châu: Tất cả hệ thống nước sạch đã được lắp đặt tới các hộ gia đình trong thôn chúng tôi. Từ ngày dùng nước sạch thì máy giặt và hệ thống công trình phụ là không phải sửa chữa  Từ lúc bà con nhân dân trong thôn chưa hiểu gì về nước sạch, ban đầu chỉ có 60 hộ thì bây giờ đã có gần 150 hộ lắp nước sạch.

Để đảm bảo chất lượng nước thương phẩm, công ty lấy nước từ sông chính Tiên Hưng và sử dụng công nghệ lắng Lamen để xử lý nước nguồn. Toàn bộ hệ thống nhà máy do Sở Khoa học  và công nghệ tỉnh tư vấn và lắp đặt và công tác nội kiểm nước thương phẩm luôn được công ty chú trọng  trước khi đưa đến người sử dụng.

Ông Đỗ Duy Khanh - Giám đốc C.ty TNHH XD&TM Thành Vinh: Đơn vị chúng tôi đã xây dựng 1 phòng thí nghiệm tự kiểm, với 1 số các tiêu chuẩn quan trọng như độ PH, độ đục, Cloramin để mình tự kiểm tra chất lượng trước khi cung cấp nước cho bà con. Bên cạnh đó đơn vị ký kết với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Bình để kiểm tra nước theo định kỳ.

Chương trình nước sạch nông thôn đã thực sự trở thành điểm sáng, giúp người dân thay đổi thói quen sử dụng nước mưa, nước giếng góp phần bảo đảm sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm thiểu những bệnh liên quan đến nguồn nước sinh hoạt.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...