Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone

Thứ 6, 23/06/2017 | 07:44:16
592 lượt xem

Sau 3 năm triển khai tại Thái Bình, việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đã và đang mở ra những hy vọng mới cho người nghiện trong cuộc chiến với “nàng tiên nâu”.

Cơ sở điều trị methadone của Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư hiện có 207 bệnh nhân đang điều trị. Theo các bác sỹ, việc sử dụng thuốc Methadone qua đường uống, không tiêm chích nên giảm được tỷ lệ lây nhiễm HIV. Phương pháp này còn mang lại lợi ích về mặt kinh tế, mỗi ngày chỉ tốn chi phí 10 nghìn đồng/1 lần uống với bệnh nhân bình thường và 5 nghìn đồng/1 lần uống với bệnh nhân thuộc gia đình chính sách. Trong khi đó, nếu dùng ma túy, người sử dụng phải bỏ ra số tiền rất lớn, có khi cả triệu đồng.

Đến nay, 100% bệnh nhân tuân thủ điều trị đều phục hồi tốt về sức khỏe. Nhiều bệnh nhân đã tích cực tham gia các hoạt động lao động, học tập, tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Đỗ Văn Đông - Xã Tự Tân (Vũ Thư): Em đã uống năm rưỡi nay rồi, người thấy chuyển biến, đi làm được.. cắt cơn nghiện và không thấy dùng ma túy nữa.

 

 

 

 BSCKI Trịnh Văn Quý - Trưởng cơ sở điều trị Methadone Vũ Thư: Về sức khỏe thì BN trước và sau khi điều trị tăng từ 5 đến 10kg/bệnh nhân/1 đợt điều trị. Về việc làm thì cho đến hiện nay những BN ổn định thì có tới 85% đã có việc làm ở các công ty... Hiệu quả nữa là về ổn định chính trị XH.

Bên cạnh việc uống thuốc hàng ngày, bệnh nhân tại cơ sở điều trị Methadone huyện Vũ Thư còn được khám sức khỏe định kỳ 3 ngày 1 lần với bệnh nhân mới, và mỗi tháng 1 lần với những bệnh nhân đã ổn định. Cơ sở cũng thực hiện tốt việc tư vấn, tuyên truyền về chương trình điều trị đến người nghiện và người thân của họ để tạo sự đồng thuận, hợp tác. Các nhóm tư vấn luôn quan tâm, nắm bắt tâm lý bệnh nhân, giúp họ vượt qua khó khăn, kiên trì điều trị.

Y sỹ Lương Thị Thanh Thủy - Cơ sở điều trị Methadone Vũ Thư: Đến đây bệnh nhân được tư vấn trước khi vào điều trị sẽ được tư vấn qua 4 lần là giáo dục nhóm. Trong thời gian điều trị tầm 1 tháng tư vấn 1 lần. Trong thời gian duy trì rồi thì 3 tháng tư vấn 1 lần. Trong lúc BS khám bệnh cũng có tư vấn BN.

 

  BSCKI Trịnh Văn Quý - Trưởng cơ sở điều trị Methadone Vũ ThưChúng tôi tiếp tục tham mưu với huyện ủy, UBND huyện để mở 1 cơ sở cấp phát thuốc dưới xã với vùng sâu vùng xa để thu hút BN và tăng cường công tác tuyên truyền phối hợp với các xã phường thị trấn thu hút BN đưa vào điều trị, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị cũng như sức khỏe cho BN.

Uống Methadone là liệu pháp điều trị chuẩn quốc tế cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện. Khi được kiểm soát chặt chẽ, đây là liệu pháp cực kỳ hiệu quả, an toàn và tiết kiệm. Ngoài việc dự phòng lây truyền HIV, chương trình điều trị Methadone còn mang ý nghĩa hết sức nhân văn, giúp người nghiện ma túy thay đổi hành vi, lối sống, phục hồi nhân cách, hoà nhập cộng đồng, mang lại hạnh phúc cho gia đình và sự bình yên của xã hội.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...