Học sinh vẫn ngang nhiên không đội mũ bảo hiểm

Thứ 7, 16/01/2016 | 10:33:16
935 lượt xem

Luật giao thông đường bộ quy định “người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách” và xử phạt đối các hành vi vi phạm qui định này. Thế nhưng, nhiều học sinh ở một số trường trên địa bàn tỉnh Thái Bình sử dụng xe đạp điện, xe máy điện vẫn ngang nhiên không đội mũ bảo hiểm, thậm chí còn chạy nhanh, lạng lách gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Học sinh phóng nhanh và ngang nhiên không đội mũ bảo hiểm.

Theo quan sát của nhóm phóng viên: Chỉ trong nửa giờ đồng hồ, tại ngã tư giao cắt giữa đường Lý Thường Kiệt và Hai Bà Trưng, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an Thành phố Thái Bình đã phải dừng xe, nhắc nhở, ghi tên  hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật. Vi phạm chủ yếu của các em là điều khiển hoặc ngồi trên xe máy điện, xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm. Thậm chí, có những em, mũ bảo hiểm treo ở xe nhưng không đội. Lý do hầu hết các em đưa ra là “do vội nên quên”. Học sinh Đỗ Thảo Phương - Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết lý do mà mình không đội mũ bảo hiểm khi CSGT bắt lỗi: “ Cháu đi từ kia ra đây thôi, cháu đi một tí cháu về nên không đội mũ bảo hiểm”.

CSTG kiểm tra giấy tờ học sinh vi phạm Luật ATGT đường bộ.

Sau khi được CSGT nhắc nhở, nhiều em thấy được sự cần thiết của việc đội mũ khi tham gia giao thông và bản thân rất xấu hổ, tự hứa sẽ không tái phạm. Học sinh Lại Thị Thùy Linh - Trường THPT Chu Văn An ngập ngừng nói: “ Cháu biết là sau khi đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm là sai luật. Lần sau cháu đi sẽ đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho mình”.

Học sinh Lại Thị Thùy Linh - Trường THPT Chu Văn An bày tỏ ý kiến trước phóng viên Đài PT-TH Thái Bình.

Trái ngược với thái độ nhận lỗi trên, một số học sinh khi bị cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe đã cố tình luồn lách, tăng ga bỏ chạy. Trung tá Nguyễn Đức Anh - Đội trưởng Đội CSGT, Công an Thành phố Thái Bình cho biết: “ Tất cả các trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe máy điện, xe đạp điện, chúng tôi gửi danh sách thông báo về nhà trường và gửi Sở GD&ĐT để có biện pháp xử lý, giáo dục học sinh vi phạm”.

Theo điểm i khoản 3 Điều 6, điểm d khoản 4 Điều 8 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013, người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, xử lý lực lượng Cảnh sát giao thông cũng gặp không ít khó khăn.

Trung tá Nguyễn Đức Anh -  Đội trưởng Đội CSGT, Công an Thành phố Thái Bình cho biết thêm: “Xe đạp điện hiện nay chưa đăng ký, qua kiểm tra để xác định địa chỉ chính xác trong thời điểm kiểm tra rất khó khăn, thường các trường hợp là học sinh, sinh viên không mang chứng minh thư. Qua lời khai của các cháu, vẫn còn nhiều trường hợp nói không thật về tên tuổi, địa chỉ nhà ở và trường học”.

Hiện nay, nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện có tốc độ khá cao với vận tốc từ 30-50km/h. Nên khi xảy ra tai nạn thì rất nguy hiểm cho người sử dụng không đội mũ bảo hiểm. Để thực hiện tốt việc đội mũ bảo hiểm khi đi đạp, xe máy điện thì cần nỗ lực của các cấp ngành, nhà trường, nhất là các bậc phụ huynh cần thường xuyên tuyên truyền giáo dục cho các em thực hiện.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...