Quản lý Thuốc lá lậu, thuốc lá giả trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Thứ 7, 26/12/2015 | 15:47:55
2,245 lượt xem

Hiện nay, tình trạng thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả thuốc lá nhập lậu đang là vấn đề được cả nước quan tâm, trong đó có Thái Bình. Trong năm 2015, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tổ chức 9 vụ kiểm tra về thuốc lá lậu, thuốc lá giả trên địa bàn. Kết quả xử lý được 9 vụ vi phạm , tịch thu 8.669 cây thuốc lá nhập ngoại với số tiền xử phạt 35.000.000 đồng. Trước vấn đề này, Thaibinhtv.vn có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Nghiên – Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường Thái Bình về hoạt động phòng, chống các loại hàng giả, hàng lậu là thuốc lá trên địa bàn Thái Bình.


Các lực lượng chức năng Thái Bình đã tịch thu và tiêu hủy 8.669 cây thuốc lá nhập ngoại trong năm 2015.

Phóng viên (PV): Trước tiên, xin cảm ơn ông Nguyễn Văn Nghiên - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Thái Bình đã tham gia cuộc phỏng vấn này. Thưa ông! Trong thời gian qua, Thái Bình đã có những hoạt động gì trong việc phòng, chống các loại hàng giả, hàng lậu là thuốc lá?

 

Ông Nguyễn Văn Nghiên - Phó Chi cục trưởng Chi Cục QLTT Thái Bình

Ông Nguyễn Văn Nghiên - Phó Chi cục trưởng Chi Cục QLTT: Thực hiện kế hoạch công tác quản lý thị trường năm 2015, quán triệt Chỉ thị số 30 ngày 30/9/2014 của Thủ Tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Chỉ thị 04 ngày 24/3/2015 và Công văn số 10541 ngày 23/10/2014 của Bộ Công thương; Kế hoạch của Cục QLTT và kế hoạch chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389/ĐP về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu ;Chi cục QLTT tỉnh Thái Bình  đã chủ động tổ chức triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá ngoại nhập lậu với những nội dung trọng tâm như sau: Thứ nhất, Chi cục QLTT là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389/ĐP đã tích cực tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 45 ngày 24/9/2014 về tăng cường công tác tuyên truyền nhằm đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, có tuyên truyền về thuốc lá điếu ngoại nhập lậu , chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức triển khai thực hiện. Chi cục QLTT  tỉnh cũng phối hợp với Báo Thái Bình và Đài PT-TH Thái Bình tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin, bài, tuyên truyền, vận động người tiêu dùng không sử dụng và hiểu rõ tác hại của việc sử dụng thuốc lá nhập lậu.

Thứ hai, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công thương; Cục QLTT và Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh , Chi cục QLTT đã chỉ đạo các Đội QLTT triển khai nhiều phương án, kế hoạch, tăng cường công tác quản lý địa bàn kiểm tra các tổ chức, cá nhân, các cửa hàng có kinh doanh thuốc lá, các dịch vụ có kinh doanh thuốc lá. Nội dung kiểm tra gồm: Việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, Giấy phép kinh doanh thuốc lá … nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các cơ sở vận chuyển, kinh doanh và tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn. Thường xuyên chỉ đạo Đội QLTT cơ động phối hợp với lực lượng Công an nắm tình hình hoạt động kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu trên khâu lưu thông để tổ chức kiểm tra, xử lý. Đồng thời, Chi cục chỉ đạo các Đội QLTT huyện, thành phố rà soát các cửa hàng, các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, các cửa hàng tạp hóa tổ chức kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thuốc lá nhập lậu.

PV: Kết quả đạt được trong công tác phòng thuốc lá lậu, thuốc lá giả tại tỉnh Thái Bình trong năm 2015  thưa ông?

 Ông Nguyễn Văn Nghiên - Phó Chi cục trưởng Chi Cục QLTT: Kết quả trong năm 2015, Chi cục QLTT đã vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh ký cam kết không tiếp tay, không vận chuyển, tàng trữ, buôn bán, tiêu thụ thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Trong năm, lực lượng QLTT tỉnh đã ký cam kết được 650 cơ sở không buôn bán thuốc lá giả, thuốc lá nhập lậu. Lực lượng QLTT tỉnh cũng đã xử lý phạt hành chính, tiêu hủy hơn 5.000 bao thuốc lá nhập lậu các loại.


Chi cục QLTT tỉnh Thái Bình thu giữ thuốc lá giả, thuốc lá nhập lậu
PV: Xuất phát từ thực tế, xin ông cho biết các con đường thuốc lá giả, thuốc lá nhập lậu được vận chuyển về Thái Bình?

 Ông Nguyễn Văn Nghiên - Phó Chi cục trưởng Chi Cục QLTT: Thực trạng trên địa bàn tỉnh Thái Bình, qua công tác kiểm tra chưa phát hiện có tụ điểm tàng trữ, vận chuyển buôn bán thuốc lá nhập lậu lớn mà thuốc lá nhập lậu chủ yếu các đối tượng mua ở các tỉnh biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh và từ miền trung, miền nam mang về Thái Bình để tiêu thụ. Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh nhập với số lượng không nhiều, không bày bán công khai mà thường lén lút bán lẻ tại các cửa hàng bánh kẹo, nhà hàng, quán cà phê, giải khát, khách sạn…vv chủ yếu bán cho người tiêu dùng.

Đối tượng hoạt động vận chuyển, buôn bán với phương thức, thủ đoạn  rất tinh vi, thuốc lá thường được xé nhỏ, tháo dời, dấu kín trên các phương tiện giao thông, kể cả xe du lịch nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng gây rất nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Bước đầu, số vụ phát hiện kiểm tra, xử lý chưa được nhiều. Tuy nhiên, sự chỉ đạo tích cực của Chi cục QLTT cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành trong tỉnh bước đầu đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống, ngăn chặn, việc buôn bán, vận chuyển, tàn trữ, kinh doanh thuốc lá, hạn chế việc bày bán công khai thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, giảm một phần lượng thuốc lá nhập lậu thâm nhập thị trường Thái Bình.  

 PV: Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 sắp tới sẽ là điều kiện để thuốc lá lậu, thuốc lá giả tìm cơ hội thâm nhập vào Thái Bình nhiều hơn, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Thái Bình sẽ có kế hoạch như thế nào để kiểm soát thuốc lá lậu, thuốc lá giả tràn về Thái Bình?

Ông Nguyễn Văn Nghiên - Phó Chi cục trưởng Chi Cục QLTT: Chi cục QLTT luôn xác định công tác đấu tranh chống thuốc lá điếu ngoại nhập lậu trong thời gian tới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm , do đó Chi cục tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30 ngày 30/9/2014 của Thủ Tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá và sự chỉ đạo của các cấp, các ngành.

 Chi cục QLTT nhận định những tháng cuối năm 2015 do nhu cầu tiêu thụ thuốc lá tăng cao, đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu hoạt động mạnh. Vì vậy, Chi cục đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các Đội QLTT triển khai mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm và trước, trong và sau Tết nguyên đán Bính thân 2016 tập trung vào các nội dung sau: Trước mắt, Chi cục QLTT tỉnh tiếp tục thực hiện kế hoạch 45 ngày 24/9/2014 của UBND tỉnh về việc tuyên truyền đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết không tiếp tay, kinh doanh, buôn bán, tàng trữ thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Đồng thời, Chi cục phối hợp với các cơ quan báo, đài truyền hình tuyên truyền cảnh báo cho người dân các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng từ thuốc lá điếu không rõ nguồn gốc, thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Chi cục cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường theo kế hoạch kiểm tra mở đợt cao điểm trong dịp cuối năm và trước, trong, sau Tết nguyên đán Bính thân 2016 tập trung vào các mặt hàng thiết yếu ,trong đó,  trọng tâm là thuốc lá nhập lậu, tập trung kiểm tra các Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các điểm kinh doanh thuốc lá, các dịch vụ có kinh doanh thuốc lá như: Nhà hàng, quán ăn uống, quán càfê … Nội dung tập trung kiểm tra về các điều kiện kinh doanh thuốc lá, giấy phép kinh doanh thuốc lá và nguồn gốc xuất xứ của thuốc lá ngoại bày bán.

Chi cục QLTT tỉnh chỉ đạo các Đội quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, điều tra, trinh sát nắm tình hình trên thị trường nội địa, cũng như trên khâu lưu thông, xây dựng mạng lưới thông tin từ nhân dân. Từ đó, Chi cụ để chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn trong việc tổ chức kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Song song với các nhiệm vụ trên, Chi cục QLTT tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai ký cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu đến các đối tượng khác. Chi cục tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức đã ký cam kết không buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu nhưng vẫn vi phạm để việc tuyên truyền thực hiện ký cam  kết có hiệu quả, không mang tính hình thức.

Ngoài ra, Chi cục QLTT tỉnh thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389/ĐP trong việc nắm tình hình buôn lậu vận chuyển kinh doanh hàng cấm, hàng thuốc lá điếu ngoại nhập lậu để kịp thời tham mưu với Ban chỉ đạo 389/ĐP chỉ đạo các lực lượng chức năng trong tỉnh thực hiện kiểm tra, ngăn chặn, hoạt động vận chuyển, tàng trữ kinh doanh, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu.

  PV:Một lần nữa xin cảm ơn ông!

  Bùi Minh 

 

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...