Chị Lý truyền lửa yêu nghề may

Thứ 4, 02/12/2015 | 17:52:01
1,486 lượt xem

Chị Bùi Thị Lý ( xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) bị khuyết tật vận động bẩm sinh nhưng chị đã chọn nghề may để khẳng định giá trị của bản thân. Sau hơn 10 năm, chị đã giúp cho nhiều người cùng cảnh ngộ và những người phụ nữ nông thôn tự tin vào cuộc sống. Chị Lý có phương châm sống: “Cuộc sống không bao giờ phụ lòng những ai biết cố gắng vươn lên”.

 Chị Lý truyền dạy kỹ năng may áo khoác thời trang cho chị Nguyễn Thị  Thủy

Khi được CLB thanh niên khuyết tật huyện Kiến Xương giới thiệu, chúng tôi tìm đến cửa hàng máy may của chị Bùi Thị Lý  - người phụ nữ khuyết tật vận động  bẩm sinh quê ở  xã Thượng Hiền. Cũng giống như nhiều người khuyết tật khác, chị đã chọn cho mình một nghề phù hợp để mưu sinh đó là  cắt may thời trang .

Chị Lý miệt mài bên sản phẩm cắt may mới

Mặc dù khuyết tật đôi chân nhưng bù lại trời phú cho chị  Lý đôi bàn tay vô cùng khéo léo. Với bất kỳ mẫu quần áo nào, chị đều học hỏi và làm đến khi nào hoàn chỉnh mới thôi. Với nỗ lực của mình, năm 1998 chị  bắt đầu  mở cửa hàng may mặc . Trải qua nhiều khó khăn, bằng ý chí, nghị lực của mình, cửa hàng của chị dần có uy tín , đến nay, sau gần 10 năm, chị đã tạo việc làm cho 5  - 7 phụ nữ trong xã. Không chỉ may hàng thời trang, chị còn nhận làm hàng đặt, nhận gia công. Từ một người lệ thuộc hoàn toàn vào người khác, chị Lý đã giúp cho bản thân và cho nhiều chị em phụ nữ nông thôn, người khuyết tật tự tin vào cuộc sống. Chị Lý tâm sự : " Do sức khỏe yếu, tôi chọn nghề may và tôi có gắng khẳng định tay nghề của mình. Tôi cũng dạy nghề cho nhiều chị em, đặc biệt là các chị em cùng cảnh ngộ như tôi, thực tế nghề này phù hợp với người khuyết tật....".

Chị Lý  giới thiệu cho ông Lại Văn Điệp - Chủ nhiệm CLB thanh niên khuyết tật huyện Kiến Xương về các mẫu may tại cửa hàng

 Chị Lý đang đã truyền niềm đam mê làm nghề may thời trang cho nhiều chị học nghề, gắn bó với nghề may. Theo các chị học nghề may kể lại: Nhiều người lúc đầu đến xin học việc, sau muốn gắn bó lâu dài với cửa hàng của chị Lý. Điển hình như chị Nguyễn Thị  Thủy. Chị Thủy về làm dâu tại xã Thượng Hiền. Lúc đầu chưa có nghề riêng trong tay, sau được mọi người giới thiệu, chị tìm đến cửa hàng của chị Lý để học nghề và gắn bó luôn với cửa hàng  may thời trang của chị Lý  4 năm nay. Chị Thủy chia xẻ : "Chị  Lý là người gần gũi, thông cảm và giúp đỡ chúng tôi. Chúng tôi làm tại đây mỗi tháng có thu nhập 2,5 triệu đồng."

Tiếng lành đồn xa, nhiều người khuyết tật tìm đến cửa hàng của chị để xin học nghề. Chị không chỉ truyền nghề một cách tận tình, tỷ mỉ mà còn dạy nghề miễn phí hoàn toàn. Trong những năm qua, chị Lý đã dạy nghề cho hàng trăm phụ nữ, trong đó có 10 phụ nữ khuyết tật. Hiện nay, chị Bùi Thị Lý còn tham gia vào CLB thanh niên khuyết tật của huyện Kiến Xương,  chị cũng là hội viên xuất sắc.

Ông Lại Văn Điệp - Chủ nhiệm CLB thanh niên khuyết tật huyện Kiến Xương cho chúng tôi biết: " Chị Lý là một hội viên tích cực, có nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Chúng tôi coi đây là tấm gương để tuyên truyền về lòng yêu nghề, nghị lực và làm giàu cho các hội viên học hỏi"

 Chị  Bùi Thị Lý mong  muốn duy trì và mở rộng cửa hàng may mặc giúp cho nhiều người khuyết tật, đặc biệt là phụ nữ nông thôn để có nghề tăng thu nhập cho gia đình, nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội. Chị luôn tâm niệm: “Cuộc sống không bao giờ phụ lòng những ai biết cố gắng vươn lên”.

                                       Hồng Thắm

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...