Cơ giới hóa nông nghiệp ở Thái Hưng

Thứ 3, 15/07/2014 | 10:22:08
1,217 lượt xem

Đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp là một trong những tiêu chí quan trọng để nâng cao hiệu quả năng suốt lao động, cải thiện đời sống người nông dân. Thực tiễn từ nhiều địa phương cho thấy: một khi kinh tế người nông dân phát triển ổn định sẽ là tiền đề tốt nhất để địa phương xây dựng thành công nông thôn mới.

Hàng trăm người dân xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy ra đồng từ rất sớm để xem cán bộ nông nghiệp trình diễn máy cấy.

Vào mọi năm, xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy luôn gặp khó khăn về nhân lực khi bước vào sản xuất dẫn đến tiến độ chậm làm ảnh hưởng đến năng suốt cây trồng. Bởi vậy việc áp dụng cấy máy không những giải phóng sức lao động cho người dân mà giá thành rẻ hơn so với cách cấy tay thông thường, giúp nâng cao năng suốt, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.

Nếu áp dụng thành công máy cấy vào đồng ruộng, xã Thái Hưng sẽ cơ bản khép kín quy trình cơ giới hóa trong sản xuất của người nông dân. Từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, người dân xã Thái Hưng đã đầu tư hàng tỷ đồng cho việc mua máy cày, máy làm đất, máy gặt và giờ là máy cấy. Hiệu quả từ việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng đã được thực tiễn chứng minh qua nhiều vụ sản xuất, đó là: năng suốt lúa và cây trồng khác tăng qua từng năm; người dân chủ động từ khâu thu hoạch, làm đất đến cấy, rút ngắn thời gian sản xuất từ 15 - 20 ngày so với trước đây.

Nhờ phát huy hiệu quả cơ giới hóa vào sản xuất, nên đời sống kinh tế người dân Thái Hưng ngày một ổn định, tạo cơ sở để người dân đóng góp sức người, sức của cho xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Từ năm 2009 đến nay, nhân dân tự nguyện góp tiền của công sức ước tính hàng chục tỷ đồng. Địa phương đã hoàn thành 11 tiêu chí  nông thôn mới và phấn đấu trong năm 2014 sẽ hoàn thành thêm 5 tiêu chí, tiến tới về đích nông thôn mới trong năm 2015.

Phạm Ngọc

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...