Làm sạch dữ liệu thuê bao di động, dẹp nạn sim rác

Thứ 3, 09/08/2022 | 16:23:07
1,326 lượt xem

Thống kê của Bộ TT&TT, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 74 triệu cuộc gọi rác, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng lạm dụng SIM rác, SIM nặc danh để lừa đảo, gây rối trật tự xã hội, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân vẫn luôn là vấn đề nóng trong những năm qua. Tuy vậy, từ tháng 8 này, khi thông tin thuê bao được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được kì vọng sẽ là giải pháp giúp làm sạch dữ liệu thuê bao di động, từng bước khắc phục

 Tuy vậy, từ tháng 8 này, khi thông tin thuê bao được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được kì vọng sẽ là giải pháp giúp làm sạch dữ liệu thuê bao di động, từng bước khắc phục tình trạng sim rác, sim nặc danh hiện nay.

Ngay từ giữa giữa tháng 7, nhà mạng Vinaphone đã gửi hơn 1 triệu thông tin thuê bao khách hàng để xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Kết quả đối soát dữ liệu có tỉ lệ thông tin chính xác khá cao. Ngoài ra, với những thông tin thuê bao chưa chính xác, nhà mạng có phương án liên hệ ngay với khách hàng để cập nhật thông tin nhằm đảm bảo chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT –Vinaphone

Việc này chúng tôi triển khai trên ứng dụng của các nhân viên bán hàng và tại các cửa hàng đảm bảo bóc tách đưa ra các trường thông tin cần xác thực 1 cách chính xác. Hiện tại phần lớn khách hàng đã có Căn cước công dân có thông tin dữ liệu chuẩn trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên cũng dễ dàng hơn cho chúng tôi cập nhật thông tin. 



Đặc biệt, với thuê bao phát triển mới, các nhà mạng có quy trình đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay khi khách hàng đăng ký thông tin thuê bao, đảm bảo thông tin chính xác mới được kích hoạt sử dụng.

Ông Phạm Văn Nguyên – Trưởng Ban Chăm sóc khách hàng – Tổng Công ty dịch vụ viễn thông Mobifone

Cập nhật thông tin chính xác giúp các nhà mạng không còn hiện tượng sim rác, cuộc gọi rác quấy rầy như trước đây.


Hiện tại, hệ thống của 3 nhà mạng Vinaphone, Mobifone và Viettel đã kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm phục vụ đối soát thông tin thuê bao. Bộ Công An, Bộ TT&TT phối hợp với các nhà mạng triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn hệ thống và thông tin khách hàng trong quá trình liên thông kết nối dữ liệu.

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh – Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục C06, Bộ Công An 

Phân loại ra các kho dữ liệu, dữ liệu sạch, chưa sạch, trên cơ sở đó Bộ TT&TT và các nhà mạng sẽ cập nhật dữ liệu đối với các trường hợp thông tin thuê bao di động còn chưa đúng



Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp viễn thông còn lại cũng sẽ kết nối với CSDLQG về dân cư để đảm bảo để đảm bảo đối soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao



Theo kế hoạch đối với thuê bao được Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác định là thông tin chưa chính xác, các doanh nghiệp viễn thông cần có biện pháp đối soát, cập nhật thông tin, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/9. Việc xác thực thông tin thuê bao không chỉ góp phần dẹp nạn sim rác, mà còn hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, trong thời gian tới.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...