Cử tri kiến nghị xử lý nghiêm minh vi phạm pháp luật về thủy lợi

Thứ 4, 05/07/2023 | 00:00:00
1,743 lượt xem

Thời gian gần đây, số vụ vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi có giảm so với trước đó tuy nhiên, diễn biến vẫn phức tạp, việc ngăn chặn, xử lý vi phạm còn hạn chế. Số vụ vi phạm tồn đọng chưa xử lý hoặc xử lý chưa dứt điểm còn nhiều, gây bức xúc trong nhân dân.

Công trình vi phạm của gia đình ông Vũ Quang Trịnh, thôn Đình Phùng, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng 

Cách đây gần 3 năm, tháng 10/2020, Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi Đông Hưng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã lập biên bản kiểm tra đối với gia đình ông Vũ Quang Trịnh, thôn Đình Phùng, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng về việc lấn chiếm hơn 230 m2 đất thuộc phạm vi khai thác và bảo vệ sông Tiên Hưng; Yêu cầu gia đình phải tự giải tỏa phần diện tích lấn chiếm xong trước ngày 12/10/2020.  Tuy nhiên, đến nay, vụ việc này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Điều đáng lo ngại là tình trạng này diễn ra khá phổ biến ở nhiều xã của huyện Đông Hưng. Số biên bản vi phạm cứ ngày 1 gia tăng, nhưng số vụ việc được xử lý chiếm tỷ lệ rất thấp, thậm chí có nơi đùn đẩy, thờ ơ, né tránh trách nhiệm. 


Ông Trần Văn Sĩ, Cụm trưởng cụm Hậu Thượng, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Đông Hưng: “Anh em chúng tôi quản lý đến nay thì cũng lập rất nhiều các điểm ở các sông trục chính cấp I, cấp II, cấp III, thế nhưng mà thực ra ở các điểm ấy chỉ dừng không làm nữa thôi. Chứ còn người nọ nhìn người kia thì họ lại làm tiếp.” 


Từ đầu năm đến nay, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Đông Hưng quản lý gần 20 vụ vi phạm trên hệ thống thủy lợi

Theo số liệu thống kê của Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Đông Hưng, từ đầu năm đến nay, vi phạm trên hệ thống thủy lợi do đơn vị quản lý là gần 20 vụ. Trong đó, chủ yếu liên quan đến xây dựng công trình, lập bến bãi tập kết vật liệu, đào, lấp, xả rác thải, nước thải vào công trình thủy lợi. Ngoài ra chưa kể hàng trăm vụ trước đó đều được lập biên bản đề nghị chính quyền các cấp xử lý, giải tỏa, song đến nay kết quả đạt được rất thấp. 


Ông Lê Hữu Tứ, Phó Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Đông Hưng: “Khi lấn chiếm thì người ta tranh thủ làm trong các ngày thứ 7, chủ nhật; hoặc là làm đêm, lúc ấy là ngoài giờ hành chính đến khi là ban ngày ra xong thì 1 số nguyên nhân chính quyền địa phương phản ánh lại là họ vượt quá cái số tiền thuộc thẩm quyền địa phương cho nên rất khó khăn trong quá trình xử lý.”

Nhiều công trình vi phạm đã lập biên bản nhưng chưa xử lý dứt điểm

Trước thực trạng này, cán bộ, nhân dân và cử tri huyện Đông Hưng kiến nghị UBND tỉnh, chỉ đạo các ngành, các đơn vị chức năng làm tốt hơn nữa sự phối hợp trong việc giải quyết những tồn đọng trong vi phạm, gây bức xúc dư luận. Tăng cường giám sát, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành trong việc bảo vệ, xử lý vi phạm công trình thủy lợi theo quy định. Tiếp tục triển khai thực hiện việc cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi và bàn giao mốc chỉ giới cho UBND cấp xã nơi có công trình để phối hợp quản lý, bảo vệ.

Duy Huy 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...