Cần linh hoạt trong thực hiện quy định phòng chống dịch

Thứ 6, 20/05/2022 | 00:00:00
757 lượt xem

Mới đây, Bộ Y tế đã gửi công văn chính thức tạm dừng khai báo y tế nội địa. Đây cũng là 1 trong 5K được Bộ đề ra từ tháng 8/2021. Với những quy định còn lại, nhiều ý kiến cho rằng cần thay đổi linh hoạt để phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Ý thức phòng dịch Covid 19 của người dân đã bắt đầu lơi lỏng

Khẩu trang – người đeo, người không đeo. Khử khuẩn – nơi có, nơi không. Đó là những thực trạng chúng ta dễ dàng bắt gặp hiện nay, khi tình hình dịch bệnh đã giảm, ý thức người dân đã bắt đầu lơi lỏng.

Giữ khoảng cách và không tập trung đông người đã không còn phù hợp

Giữ khoảng cách và không tập trung đông người là 2 quy định mà không ít người cho rằng đã không còn phù hợp với thực tế hiện nay. Song cũng có nhiều ý kiến khẳng định vẫn cần duy trì 5K nghiêm ngặt.

Người dân: 

Cá nhân tôi thấy khẩu trang quan trọng số 1, số 2 là khử khuẩn, còn khoảng cách và không tụ tập không còn phù hợp nữa.


Người dân: 

Khoảng cách hay gì đó thì mỗi cá nhân tự bảo vệ theo mỗi cách riêng, nhưng khẩu trang thì vẫn nên đeo. 


Người dân: 

Về 5K thì chúng tôi thấy dịch bệnh hiện đã bớt đi rất nhiều, nhưng chúng ta vẫn nên duy trì 5K đến khi dứt điểm dịch thì thôi.


Trên cả nước và tại Thái Bình, số ca nhiễm Covid-19 mới ghi nhận mỗi ngày đã giảm rõ rệt. Nhiều quy định phòng chống dịch được nới lỏng, như bỏ cách ly người tiếp xúc gần, người nhập cảnh không phải khai báo y tế,... Các hoạt động kinh tế xã hội đã bình thường trở lại, ngay cả trong những môi trường được cho là có nguy cơ lây nhiễm cao thì dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt. Do đó, theo các chuyên gia, những quy định không còn phù hợp thì nên mạnh dạn bỏ.

Các hoạt động kinh tế xã hội đã bình thường trở lại

Bác sĩ Phạm Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà: 

Trong giai đoạn bình thường mới này, theo tôi 5K thì khẩu trang, khử khuẩn vẫn là thực sự cần thiết trong tất cả các hoạt động. Còn vấn đề tập trung đông người thì nhiều hoạt động đã trở lại, khoảng cách thì có lẽ cũng không là vấn đề lớn cần đặt ra. 

PGS.TS Trần Đắc Phu - Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng Việt Nam: 

Khi ăn uống sao đeo khẩu trang được, khi xem bóng đá cũng không thể không tụ tập, nhưng đi xe buýt thì phải đeo khẩu trang và nên sát khuẩn. Vấn đề là sử dụng từng K đó như thế nào cho phù hợp.

Việc linh hoạt các nguyên tắc chống dịch trong giai đoạn hiện nay là phù hợp, đúng thời điểm. Tuy nhiên trong quá trình linh hoạt này, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dân không nên chủ quan, nhất là với sự xuất hiện những biến chủng mới của virus SARS-CoV-2.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...