Vaccine – Lá chắn bảo vệ trẻ em trước Covid-19

Thứ 5, 21/04/2022 | 00:00:00
511 lượt xem

Thống kê chưa đầy đủ của ngành y tế Thái Bình cho thấy, đến nay đã có tới hơn 50% trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi mắc Covid-19. Trong đó, tuy số trường hợp nặng chưa quá nhiều, song biểu hiện bệnh lại rất đa dạng, khó xác định và không giống ở người lớn. Covid-19 còn để lại những di chứng nặng nề, khiến trẻ phải nhập viện dài ngày, suy giảm các chức năng cơ thể. Đáng lưu ý, gần như 100% trẻ mắc Covid-19 nặng đều chưa được tiêm phòng.

Bệnh nhi 11 tuổi mắc Covid-19 nặng cấp cứu tại bệnh viện Nhi Thái Bình

Sốt cao liên tục, đau tức ngực, khó thở - đó là những biểu hiện của bệnh nhi 11 tuổi mắc Covid-19. Em được gia đình đưa đi cấp cứu ngay trong đêm khi tình trạng ngày càng nặng và nguy hiểm.

Người nhà bệnh nhân: 

Ở nhà cháu sốt cao, gia đình cho uống hạ sốt 4 tiếng/ 1 lần nhưng không hạ. Mắt cháu tím lại, cứ kêu mẹ ơi đau quá. Gia đình rất lo lắng vì cháu chưa được tiêm mà lại bị, nên phải cho cháu vào viện luôn.

Đến nay, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã tiếp nhận điều trị cho trên 1.000 trẻ mắc Covid-19, đa phần là những trường hợp nặng, lại chưa được tiêm vaccine. Nhiều trẻ đến bệnh viện khi sốt cao co giật, suy hô hấp, SPO2 tụt, nôn nhiều. Có trên 10 trường hợp mắc hội chứng viêm đa hệ thống, phải sử dụng đến máy móc hỗ trợ chức năng phổi và một số chức năng khác của cơ thể. Đáng lưu ý, trong khi rất ít F0 là người lớn dương tính trên 10 ngày, thì nhiều bệnh nhi mắc bệnh tới 14 – 15 ngày vẫn còn dương tính.

Trẻ mắc Covid-19, đa phần là những trường hợp nặng, chưa được tiêm vaccine

Bác sĩ Hoàng Trung Dũng - khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình: 

Đối với các di chứng thì đa phần liên quan đến tổn thương phổi nặng, có thể dẫn đến xơ phổi. Trẻ cũng có thể bị suy cơ tim, nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra là hội chứng viêm đa hệ thống, trẻ có thể tổn thương mạch vành của tim. Tình trạng mắc Covid-19 rất nguy hiểm với trẻ em nên khuyến cáo gia đình đối với những trẻ trong diện tiêm chủng thì nên đưa trẻ đi tiêm càng sớm càng tốt. 

Đưa trẻ đi tiêm vaccine Covid-19 khi đến lượt là để bảo vệ sức khỏe và tương lai 

Tiêm vaccine giúp giảm gánh nặng bệnh tật liên quan đến Covid-19 không chỉ trong giai đoạn hiện tại mà cả tương lai. Những gì các nhà chuyên môn đang làm trong việc tiêm vaccine cho cộng đồng, nhất là cho trẻ nhỏ, đều dựa trên cơ sở nghiên cứu, kinh nghiệm triển khai của rất nhiều quốc gia, để mũi tiêm đạt hiệu quả tốt nhất, an toàn nhất. Chính vì thế, các bậc phụ huynh, các gia đình hãy lắng nghe luồng thông tin chính thống, đưa trẻ đi tiêm khi đến lượt để bảo vệ sức khỏe và tương lai của con em mình.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...