Báo động khí methane rò rỉ khắp châu Âu

Thứ 6, 25/06/2021 | 18:12:43
405 lượt xem

Khí mê-tan – tác nhân lớn nhất gây ra tình trạng Trái Đất ấm lên, đang rò rỉ mạnh mẽ tại các nhà máy khí đốt trên khắp châu Âu. Cảnh báo này vừa được các nhà quan sát đưa ra ngày 24/6 và được hãng tin Reuters đăng tải độc quyền.

Quan sát bằng máy quay hồng ngoại từ đầu năm nay, một tổ chức phi lợi nhuận đã phát hiện khí metan trong khí quyển tại 123 địa điểm khai thác dầu khí ở các nước châu Âu mà không được xử lý. 

Tuy nhiên, do châu Âu chưa có quy định giới hạn phát thải khí metan trong lĩnh vực năng lượng, những công ty phát thải khí metan này không phạm luật. Mặc dù vậy, theo các nhà hoạt động môi trường, đây là lời cảnh báo cho mục tiêu giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu.

Liên hợp quốc khẳng định giảm thiểu khí mê-tan chính là đòn bẩy mạnh nhất để làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bởi đây là tác nhân chính khiến Trái Đất ấm lên. Metan là thành phần chính của khí tự nhiên, thường được ngành công nghiệp quảng bá là nguyên liệu sạch. 

Tuy nhiên, khí metan phát thải từ các nhà máy có khả năng làm khí hậu nóng lên gấp 80 lần so với CO2. Dù vậy, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, khoảng 3/4 lượng khí metan phát thải toàn cầu có thể cắt giảm bằng những công nghệ hiện có.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...