Trung Quốc mạnh tay với gian lận thương mại điện tử

Thứ 4, 24/06/2020 | 19:56:47
651 lượt xem

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, thương mại điện tử đã bùng nổ trong những năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì thương mại điện tử cũng bộc lộ những lỗ hổng mà kẻ gian dễ bề lợi dụng. Đấu tranh chống gian lận thương mại điện tử cũng cam go và khó hơn trên không gian mạng.

Mới đây, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ mạnh tay trừng phạt các trường hợp gian lận trong thương mại điện tử. Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh ngành thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc, đạt 1,9 nghìn tỷ USD trong năm 2019.

Balo, túi xách... bất cứ mặt hàng gì người Trung Quốc đều có thể mua trên mạng. 

Không thể phủ nhận những tiện lợi, nhưng mua sắm trực tuyến cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, đặc biệt vấn đề hàng giả hàng nhái. Nhà nước thì thất thu thuế, còn người tiêu dùng thì mất tiền cho những sản phẩm kém chất lượng.


Người dân Trung Quốc: Tôi nghĩ rằng hàng giả ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các sàn thương mại điện tử, sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông cũng góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất hàng giả.





Người dân Trung Quốc: Tôi đã vài lần mua phải hàng giả những không gọi điện cho bên trung gian mà làm việc trực tiếp với đơn vị bán hàng, nhưng rốt cục cũng chẳng giải quyết được gì.


Đại diện các sàn thương mại điện tử từ chối bình luận về vấn đề này. 

Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết đang tăng cường kiểm tra, xử lý các đơn vị buôn bán hàng giả hàng nhái trực tuyến. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn gặp khó khăn do thiếu cơ chế có tính gắn kết hơn giữa các cơ quan để có thể xóa bỏ hoàn toàn hành vi gian lân thương mại điện tử.


Giáo sư Li Honghan, Đại học Nhân dân Trung Quốc: Giá cả được kiểm soát bởi ủy ban cải cách và phát triển, chất lượng thì quản lý bởi cơ quan giám sát quốc gia. Khi nhắc tới thương hiệu thì là dưới quyền quản lý của bộ công nghiệp và thương mại,… Nhưng tôi không thấy có sự phối hợp và thông tin với nhau giữa những cơ quan này.

Một điều nữa cũng rất quan trọng là người tiêu dùng Trung Quốc vẫn không quá gay gắt với hàng giả hàng nhái. 

Tuyên chiến với tình trạng này, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ mạnh tay trừng phạt các gian lận thương mại điện tử. Cụ thể Trung Quốc đã thành lập một liên minh với sự tham gia của chính quyền các cấp địa phương và khu vực nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận trong thương mại điện tử. Ngoài ra, Chính phủ nuwowvcs này cũng tuyên bố sẽ có các hình thức xử lý nghiêm như đưa các đối tượng có hành vi gian lận vào danh sách đen, đóng tài khoản hoặc hạ mức đánh giá tín nhiệm đối với những đối tượng không sửa đổi hành vi gian lận thương mại.

Nguồn TTXVN



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...