Toạ đàm: Bảo hiểm y tế học sinh – Giải bài toán phát triển bền vững

Thứ 3, 08/10/2019 | 14:58:15
723 lượt xem

Trong nhiều năm qua, học sinh sinh viên luôn là một trong những nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cao nhất. Khoản kinh phí từ số thu BHYT là nguồn tài chính quan trọng củng cố và phát triển mạng lưới y tế trường học, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em. Kết quả và những vấn đề đặt ra trong việc phát triển BHYT học sinh sinh viên là nội dung buổi tọa đàm của TBTV .

Các vị khách mời tham dự tọa đàm:

1. Ông Trần Thiên Thai - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình

2. Ông Vũ Văn Đạt - Phó Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương (huyện đi đầu trong phát triển BHYT học sinh)

3. Ông Đặng Xuân Hoàn - Phó hiệu trưởng Trường Tiều học & THCS Vũ Trung, Kiến Xương

MC: Luật Bảo hiểm y tế quy định, học sinh - sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT và được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Cụ thể hơn, khi tham gia BHYT, học sinh sinh viên sẽ được hưởng những quyền lợi gì và mức đóng như thế nào, thưa ông Trần Thiên Thai?

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình: Quyền lợi của học sinh sinh viên khi tham gia BHYT: được cấp thẻ BHYT, được chọn đăng ký một cơ sở khám chữa bệnh  ban đầu, được đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh vào đầu mỗi quý, khám chữa bệnh đúng tuyến được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh;100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm dương lịch lớn hơn 06 tháng lương cơ sở. Năm học 2019-2020, tổng số tiền đóng BHYT của một học sinh sinh viên là 804.600 đồng 





MC: Những năm qua, Thái Bình luôn được đánh giá là 1 trong những tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu về phát triển BHYT học sinh sinh viên trên cả nước. Ông Trần Thiên Thai có thể cho biết rõ hơn về kết quả thực hiện công tác BHYT học sinh sinh viên của tỉnh được không ạ?

Ông Trần Thiên Thai - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình: Năm học 2018-2019 là năm thứ 9 thực hiện BHYT học sinh theo Luật BHYT, công tác BHYT học sinh tại Thái Bình tiếp tục đạt kết quả cao, duy trì 100% các trường và đã có 99,93% học sinh. Hệ thống y tế trường học tại các nhà trường ngày càng được củng cố mở rộng và tăng cường đi vào hoạt động mạnh hơn, hiệu quả hơn, tạo điều kiện để học sinh giữ gìn, nâng cao thể lực, sức khoẻ để học tập tốt hơn. 





MC: Năm học 2018 – 2019, rất nhiều học sinh sinh viên với số tiền viện phí cao từ vài chục triệu đồng đên cả trăm triệu đồng đã được chi trả bởi quỹ BHYT. Điều này thể hiện rõ hiệu quả thiết thực mà BHYT mang lại. Tại huyện Kiến Xương, đã có trường hợp nào như vậy chưa, thưa ông Vũ Văn Đạt?

Ông Vũ Văn Đạt - Phó Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương : trong năm học vừa qua trên địa bàn huyện Kiến Xương đã có 6.774 lượt học sinh đi khám chữa bệnh nội, ngoại trú với tổng số tiền quỹ BHYT chi trả là trên 5,4 tỷ đồng. Trong đó, có 2 học sinh đi khám chữa bệnh được quỹ BHYT chi trả trên 70 triệu đồng, 02 học sinh đi khám chữa bệnh được quỹ BHYT chi trả trên 100 triệu đồng. 



MC: Còn với trường tiểu học và THCS Vũ Trung thì sao ạ, thưa ông Đặng Xuân Hoàn ?

Ông Đặng Xuân Hoàn – Phó Hiệu trưởng trường tiểu học và THCS Vũ Trung: Đối với Trường TH& THCS Vũ Trung trong nhiều năm qua, trường luôn có 100% số học sinh tham gia BHYT. Các em đã được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường để phòng chống các tai, tệ nạn học đường, được đảm bảo các quyền lợi khám chữa bệnh, đặc biệt được giảm bớt gánh nặng tài chính khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật. Điển hình trong năm học vừa qua nhà trường có em Nguyễn Doãn Đoàn học sinh lớp 3A, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi Trung ương hơn 3 tháng, được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị trên 119 triệu đồng. Sau điều trị hiện nay sức khỏe của em Đoàn đã ổn định và tiếp tục được khám kiểm tra lại 3 tháng 1 lần.





MC: Là huyện dẫn đầu về phát triển BHYT học sinh sinh viên với nhiều năm liền đạt 100% số học sinh tham gia, cách làm của huyện Kiến Xương như thế nào?




Ông Vũ Văn Đạt - Phó Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương: Để có được kết quả đó là do chúng tôi đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện thành lập Ban chỉ đạo thu BHYT học sinh của huyện do đồng chí Trưởng Phòng Giáo dục làm Trưởng Ban, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo phụ trách các nhà trường để tuyên truyền, đôn đốc và hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc.Thường xuyên phối hợp với các cơ sở y tế để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của học sinh khi đi khám chữa bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các nhà trường cũng như trong các cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo tối đa quyền lợi của học sinh khi tham gia BHYT.


MC: Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, chính sách BHYT học sinh sinh viên đã chứng minh tính đúng đắn, là giải pháp hữu hiệu giúp thế hệ trẻ đủ sức khỏe để học tập, rèn luyện. Song bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai BHYT học sinh sinh viên vẫn còn một số vướng mắc, có thể kể đến như nhận thức của người dân chưa cao; thu nhập, mức sống của một bộ phận các hộ gia đình, nhất là ở nông thôn, còn khó khăn, không ổn định. Ông Trần Thiên Thai nhận định như thế nào về vấn đề này?

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình: nguyên nhân cơ bản là do công tác thông tin tuyên truyền về BHYT học sinh sinh viên đã được quan tâm, tuy nhiên nhận thức của một số bậc phụ huynh còn hạn chế, nhất là khu vực người dân làm nghề ngư nghiệp, thường xuyên đánh bắt xa nhà nhiều ngày và một số người dân đồng báo công giáo.  Mức đóng BHYT học sinh sinh viên  không phân biệt khu vực thành thị và nông thôn, vì vậy một số gia đình phụ huynh học sinh sinh viên  ở khu vực nông thôn còn khó khăn về kinh tế nên việc tham gia BHYT còn hạn chế. Công tác khám chữa bệnh BHYT có lúc, có nơi nhân viên y tế còn thiếu tận tình chu đáo.Sự chủ quan của một số phụ huynh về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cho chính con em họ.





MC: Để giải quyết những khó khăn này, về phía huyện và nhà trường có đề xuất gì?


Ông Vũ Văn Đạt - Phó Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương: Chúng tôi đề xuất tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phụ huynh hiểu và tích cực tham gia BHYT tiến tới BHYT toàn dân, trong đó có BHYT học sinh. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ mua thẻ BHYT cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tiếp tục phối hợp nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, đưa các dịch vụ y tế về tuyến xã để thuận tiện cho người dân và học sinh khi đi khám chữa bệnh.



Ông Đặng Xuân Hoàn – Phó Hiệu trưởng trường tiểu học và THCS Vũ Trung: Chúng tôi đề nghị cơ quan BHXH phối hợp với ngành y tế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo phục vụ tốt quyền lợi cho học sinh khi đi khám chữa bệnh. Kiến nghị tăng tỷ lệ hỗ trợ của Nhà nước cho học sinh tham gia BHYT (hiện nhà nước hỗ trợ 30% khi học sinh tham gia BHYT). 




MC: Ngành BHXH Thái Bình đang thể hiện quyết tâm cao trong việc phát triển BHYT học sinh sinh viên. Với tấm thẻ BHYT, học sinh sinh viên không may bị ốm đau, bệnh tật sẽ giảm chi phí điều trị, giảm gánh nặng tài chính. Việc tham gia BHYT là giải pháp phù hợp, hiệu quả đối với công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho những đối tượng còn ngồi trên ghế nhà trường; gắn liền với mục tiêu giáo dục toàn diện trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực hiện nay.

Cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chương trình. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

 Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...