Tìm lời giải cho bài toán đấu thầu, mua sắm thuốc

Thứ 3, 09/04/2024 | 20:55:03
426 lượt xem

Báo cáo của Sở Y tế Thái Bình, kết quả mua sắm, đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế đến nay đã cơ bản đảm bảo hoạt động chuyên môn tại các cơ sở y tế. Song vẫn còn một số danh mục đã đấu thầu nhưng không trúng thầu, dẫn đến vào từng thời điểm và từng cơ sở, còn tình trạng thiếu xảy ra. Trước thực tế này, trong khi chờ những giải pháp mang tính đồng bộ hơn, các cơ sở y tế đã linh hoạt nhiều cách làm để khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo công tác điều trị cho người bệnh. Ghi nhận tại huyện Hưng

Với khoảng 240 bệnh nhân điều trị nội trú, hơn 450 lượt người đến khám mỗi ngày, Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân luôn đảm bảo lượng thuốc dự trữ để phục vụ người bệnh kịp thời, nhất là với những nhóm thuốc thiết yếu. Đối với những thuốc, hoá chất, vật tư y tế thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia và cấp địa phương, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch sử dụng cụ thể, nộp về Sở Y tế theo đúng tiến độ để thuận lợi cho công tác đấu thầu tập trung. Hiện bệnh viện còn 19 danh mục thuốc đã tổ chức đấu thầu nhưng không có nhà thầu tham dự, hoặc giá dự thầu cao hơn giá kế hoạch. 

Bác sĩ Vũ Tiến Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân: 

Đối với thuốc đấu thầu tập trung của đơn vị, khi đấu thầu lần 1 không trúng thì tiếp tục đấu thầu lần 2 lần 3 để có thuốc phục vụ bệnh nhân. Trong trường hợp những thuốc đấu thầu không trúng hoặc thiếu thì chúng tôi cũng lập danh mục số lượng đề nghị Sở Y tế điều động luân chuyển từ các đơn vị khác sang để phục vụ điều trị. 


Còn tại Bệnh viện đa khoa Hưng Hà, một số danh mục không trúng thầu cũng đã được bệnh viện sử dụng các loại thuốc khác có cùng tác dụng để thay thế, không để tình trạng thiếu thuốc xảy ra ảnh hưởng đến quyền lợi của bệnh nhân. 

Dược sĩ Nguyễn Thị Dung, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà:

 Ví dụ như thuốc mê bay hơi, Bệnh viện hết thì đã có thuốc gây mê đường tĩnh mạch. Những thuốc khác hết cũng có thuốc tiêm thay thế. Tới chúng tôi cũng sẽ đấu thầu tiếp. Nếu mà không thay thế được những thuốc khác, chúng tôi sẽ huy động các công ty viện trợ. 


Nhiều giải pháp cấp bách được thực hiện để đảm bảo thuốc, hoá chất, vật tư y tế phục vụ công tác chăm sóc, điều trị cho người bệnh. Nhưng vẫn cần giải quyết tận gốc, không để tái diễn tình trạng thiếu, dù là cục bộ. Sau khi Nghị quyết 30 về thực hiện các giải pháp bảo đảm mua sắm thuốc, thiết bị y tế hết hiệu lực vào ngày 31/12/2023, nhiều lãnh đạo bệnh viện công lập kỳ vọng vào Luật Đấu thầu sửa đổi có hiệu lực từ năm 2024 và Nghị định 24 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật này sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc. 

Tuy nhiên, đến nay, đã 3 tháng kể từ ngày Luật Đấu thầu sửa đổi đưa vào thực hiện, song những quy định mới vẫn chưa thể áp dụng trong đấu thầu y tế vì chưa có thông tư hướng dẫn. 

Bác sĩ Võ Thanh Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hưng Hà: 

Do đứt gãy chuỗi cung ứng nên việc cung ứng thuốc còn hạn chế. Việc cung ứng thuốc của nhà thầu đã trúng thầu còn chậm trễ nhất định. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới đây các cơ quan quản lý cấp trên tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn cụ thể sâu sát hơn để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. 

Bác sĩ Vũ Tiến Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân:

Chúng tôi cũng kiến nghị đấu thầu tập trung cấp địa phương cũng làm sao thực hiện được cơ bản tất cả các danh mục, trừ những danh mục ít thì đơn vị mới tổ chức đấu thầu, chứ nếu mỗi đơn vị đều tổ chức riêng lẻ thì sẽ gây ra nhiều bất cập, trước tiên là giá không thống nhất, thứ 2 là số lượng ít thì nhà thầu cũng không muốn vào thầu để cung cấp cho Bệnh viện.


Về phía Sở Y tế Thái Bình cũng tổng hợp ý kiến từ các cơ sở y tế để xây dựng đề xuất phương án khắc phục những khó khăn, tồn tại trong mua sắm, đấu thầu thuốc, hoá chất, vật tư y tế, bao gồm đầy đủ dự kiến danh mục, kế hoạch, biện pháp thực hiện, thể hiện rõ căn cứ cơ sở pháp lý và thực tiễn. Liên quan đến vướng mắc do thông tư, văn bản của trung ương, Sở Y tế đang kiến nghị cụ thể để có hướng dẫn xử lý sớm.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...