Tác hại khi cho trẻ sử dụng điện thoại sớm

Thứ 5, 07/12/2023 | 00:00:00
2,284 lượt xem

Trong cuộc sống hiện đại, điện thoại thông minh đóng vai trò ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, đối với trẻ em, những thiết bị điện tử lại ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển. Nghiên cứu mới cho thấy, sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng có khả năng làm trẻ nhỏ giảm khả năng giao tiếp và gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác.

Thống kê cho thấy, tại Việt Nam, cứ 10 phụ huynh thì có tới 8 người cho con dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng. Đáng ngại là hơn 90% gia đình cho trẻ dưới 5 tuổi sử dụng các thiết bị công nghệ như một cách để dỗ trẻ ngoan hơn.

Chị Phạm Thị Xuân Bích, xã Châu Sơn, huyện Quỳnh Phụ: 

Cũng biết là tác hại như ảnh hưởng đến mắt, nhưng khi cho các cháu ăn cơm cũng muốn mở cho các cháu xem để đi nấu cơm, đi làm thì bật cho các cháu cứ ngồi xem thôi để giải quyết công việc hàng ngày. 


Ảnh hưởng đến mắt là tác hại dễ nhận thấy nhất khi cho trẻ xem điện thoại quá nhiều. Theo các bác sĩ, tại thời điểm từ 1 - 10 tuổi, mắt trẻ khá yếu và không thể chịu được cường độ ánh sáng mạnh. Khi cho trẻ sử dụng điện thoại ở khoảng cách gần, rất dễ gây ảnh hưởng đến thị lực.

Bác sĩ Phan Thế Huy, phó trưởng khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa Kiến Xương:

Trẻ nếu sử dụng điện thoại, ti- vi quá lâu có thể dẫn đến một số tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị. Tình trạng này đang gia tăng. Không được điều trị kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến thị lực của trẻ rất nhiều, có thể gây nhược thị.


Bên cạnh thị lực, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xác nhận rằng, bức xạ của điện thoại di động có thể gây ung thư nếu sử dụng quá nhiều. Với trẻ em dùng điện thoại di động từ khi còn nhỏ, nguy cơ mắc ung thư não cao hơn khoảng 4 - 5 lần so với những trẻ không sử dụng. Ngoài ra, các thiết bị di động còn tác động rất xấu đến tâm sinh lý của trẻ, tăng nguy cơ mất ngủ lên 55%, gia tăng tính bạo lực, khiến trẻ dễ chìm trong thế giới ảo, thiếu kiến thức thực tế.  

Bác sĩ Bùi Thanh Hoài, khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Kiến Xương:

Việc dùng điện thoại và máy tính quá sớm đối với các bạn đang tuổi tập nói có thể làm các bạn rối loạn ngôn ngữ, nhiều bạn quá ham mê với phim ảnh cũng có thể dẫn đến tự kỷ. 


Môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với trẻ, như tin giả, những video, hình ảnh không phù hợp, hay bị lôi kéo tham một số gia nội dung không lành mạnh. Nếu trẻ có dấu hiệu “nghiện” điện thoại, phụ huynh cần nhanh chóng điều chỉnh thói quen cho trẻ, tránh những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, cuộc sống của trẻ sau này. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...