An toàn thực phẩm – Cần sự chung tay của toàn xã hội

Thứ 3, 19/12/2023 | 00:00:00
1,542 lượt xem

Từ đầu năm đến nay, Thái Bình liên tiếp ghi nhận các vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm, như học sinh ngộ độc do ăn bánh bông lan trứng muối, người lớn thì ngộ độc rượu do methanol, phát hiện hàn the trong giò chả… Mối nguy từ thực phẩm bẩn luôn hiện hữu, trong khi việc quản lý an toàn thực phẩm vẫn còn những “lỗ hổng” mà các cấp ngành, địa phương, đơn vị cần nỗ lực hơn nữa để lấp đầy nhằm bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng.

Cơ sở sản xuất giò chả, xúc xích đặt tại xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình

Mới đây, dư luận xôn xao trước sự việc một cơ sở sản xuất giò chả, xúc xích đặt tại xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình có dấu hiệu sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, thậm chí đã bốc mùi hôi thối.

Xương gà nghiền là nguyên liệu chính của xúc xích. Mỡ và thịt là 2 nguyên liệu trộn lẫn

Theo phản ánh, trung bình mỗi ngày, cơ sở này cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 1,5 tấn sản phẩm. Xương gà nghiền là nguyên liệu chính của xúc xích. Mỡ và thịt là 2 nguyên liệu trộn lẫn. Nhiều người lo ngại bởi loại xúc xích này đã phân phối đi khắp các cửa hàng, quán ăn, thậm chí là ở cả cổng trường học, bán cho học sinh.


Anh Nguyễn Duy Phong, thành phố Thái Bình: “Sau sự việc sản xuất xúc xích bẩn ở xã Đông Hoà thì tôi rất lo lắng vì nhà có con nhỏ, thường xuyên mua xúc xích bên ngoài về cho con ăn, không biết con có ăn phải thực phẩm bẩn hay chưa, sợ ảnh hưởng sức khoẻ. Mong muốn cơ quan điều tra chấn chỉnh sự việc.”



 

Ông Nguyễn Văn Giỏi, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình: “Đối với vụ xúc xích ở Đông Hoà, ngay hôm 12 đã có đoàn kiểm tra liên ngành do ngành nông nghiệp làm trưởng đoàn đã kiểm tra đánh giá về điều kiện, yêu cầu liên quan đến quy định của pháp luật, lấy mẫu gửi viện kiểm nghiệm. Đoàn cũng đang chờ kết quả, 1 – 2 ngày tới sẽ có.”

Vấn nạn mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang ngày càng nhức nhối

Hiện vụ việc chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng và vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ. Song đây cũng là hồi chuông cảnh báo trước vấn nạn mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang ngày càng nhức nhối. Thực tế cho thấy, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm không bảo đảm các điều kiện vệ sinh tối thiểu. Người trực tiếp sản xuất chế biến chưa đủ kiến thức, dẫn đến nguy cơ không bảo đảm an toàn. Ngoài ra, tỷ lệ ô nhiễm vi sinh vật, hóa chất, cụ thể là tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng trong nông sản và thịt gia súc, gia cầm làm nguyên liệu chế biến thực phẩm còn cao. Trong khi đó, công tác quản lý vẫn nhiều bất cập. 

Ông Nguyễn Văn Giỏi, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình: “Thực phẩm liên quan từ thu hái, đánh bắt, nuôi trồng, bảo quản, vận chuyển, sơ chế, chế biến, rồi mới đến người tiêu dùng. Trong chuỗi quá trình như thế thì có rất nhiều cơ quan tham gia. Ví dụ xúc xích thì liên quan đến chăn nuôi, giết mổ, chế biến, tới bàn ăn thì lại liên quan một phần đến y tế, còn trước đó là liên quan ngành nông nghiệp. Công thương thì quản lý sản phẩm giả, lậu. Mặc dù chính phủ đã phân công nhiệm vụ nhưng sự tương tác giữa các cơ quan quản lý chuyên ngành chưa chặt chẽ.”

Cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội để đảm bảo an toàn thực phẩm

 Việc bảo đảm an toàn thực phẩm cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài. Không chỉ riêng ngành y tế, mà cần sự vào cuộc tích cực hơn từ các cấp ngành, các cơ quan liên quan, các địa phương, đơn vị và cả cộng đồng. Xa hơn là cần có cơ chế phát triển ngành chế biến, các vùng nguyên liệu tập trung để tạo ra sản phẩm sạch. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức, tẩy chay thực phẩm bẩn, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn, sẵn sàng tố giác những hành vi vi phạm về  an toàn thực phẩm. 

Hà My



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...