Góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi – Về thu hồi đất

Thứ 5, 02/03/2023 | 00:00:00
2,124 lượt xem

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được lấy ý kiến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, với nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, phản ánh nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Một trong những vấn đề được đông đảo cán bộ và nhân dân quan tâm tham gia đóng góp ý kiến là việc thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư.

Hội thảo Lấy ý kiến tham gia Luật Đất Đai (sửa đổi) của Hội Luật gia Thái Bình

Qua nghiên cứu, đối chiếu với Luật hiện hành, ông Phòng, Hội viên Hội Luật Gia tỉnh Thái Bình nhận thấy, việc quy định về các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có phạm vi mở rộng hơn, cụ thể hơn. Tuy nhiên, để thống nhất nhận thức và tránh phát sinh những bất cập trong quá trình thực hiện, cần làm rõ về mục đích, tiêu chí trường hợp thật cần thiết phải tiến hành thu hồi. 


Ông Bùi Văn Phòng, Hội viên Hội Luật Gia tỉnh Thái Bình: “ Mục đích thu hồi đất cần phải tách bạch. Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh và lợi ích quốc gia công cộng là 1 mục đích. Mục đích thứ 2 là thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội. Thứ 3 là thu hồi đất để các nhà đầu tư phân lô bán nền. Khi đã phân biệt như vậy thì sẽ có 3 đơn giá khác nhau.”


Nhiều ý kiến kiến nghị nên làm rõ 1 số thông tin trong dự thảo Luật Đất Đai (sửa đổi) 

Thu hồi đất thường gắn với công tác bồi thường, tái định cư. Tại khoản 2, Điều 89, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có quy định việc bồi thường khi nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị cần thể chế hóa rõ hơn các quy định tiêu chí thế nào là tốt hơn nơi ở cũ để dễ triển khai thực hiện; nên bỏ cụm từ “Thu nhập tốt hơn”. 


Ông Lê Trung Mưu - Chủ tịch Hội Luật Gia tỉnh Thái Bình: “Điều 89 nói rằng thu nhập tốt hơn thì tôi cho rằng bởi vì thu nhập ấy ở 1 người cùng vị trí như nhau nhưng thu nhập của người này vẫn khác người kia tùy theo mục đích sản xuất kinh doanh của họ, nên là chỉ có điều kiện sống sinh hoạt tốt hơn thì được, chứ thu hồi mà đảm bảo cho có thu nhập tốt hơn theo tôi nghĩ là khó.”




Ông Đỗ Hải Bằng - Trưởng phòng Kiểm sát giải quyết án dân sự, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình: “Trong điều luật đấu giá đất và đấu thầu đất tương đối rành rọt các trường hợp, nhưng vẫn còn những trường hợp chưa rõ rành đấu giá đất và đấu thầu đất. Cái này tôi đề nghị khi đưa vào dự thảo luật cũng làm rõ hơn để tránh băn khoăn giữa người bị thu hồi đất để đấu giá đất, đấu thầu đất.”


Xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng là nội dung cần làm rõ trong dự thảo Luật Đất Đai (sửa đổi)  

Mặt khác, việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cần thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất. Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, công khai, kịp thời và đúng quy định. Việc tái định cư bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Duy Huy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...