Cần giải pháp căn cơ cho thị trường lao động

Thứ 3, 25/10/2022 | 15:44:22
2,009 lượt xem

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê , số lao động có tay nghề được đào tạo tại Việt Nam hiện nay chỉ đạt hơn 26%, tương đối thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Trong khi đó nước ta hiện là nước tiếp nhận nguồn vốn FDI lớn thứ 3 trong khu vực. Để có thể thu hút được dòng vốn đầu tư có chất lượng, Việt Nam cần chuyển từ nhân lực giá rẻ sang nhân lực chất lượng cao.


Ông Phạm Hoài Nam – Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và lao động, Tổng cục Thống kê

Chúng ta không thay đổi chiến lược mới về lao động, các nhà đầu tư họ sẽ dời bỏ chúng ta vì không tìm kiếm được nguồn lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất ở trình độ cao. 


Ông Nguyễn Hải Minh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam 

Cần đẩy mạnh đào tạo lao động có tay nghề. 


Mới đây, tại hội nghị toàn quốc về “phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ thực tế hiện nay, thị trường lao động chưa theo kịp được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội.Vì vậy, Việt Nam rất cần có những giải pháp căn cơ hơn nữa để đẩy mạnh phát triển thị trường này.

. Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam

“Phải phân bổ lại, bố trí lại cơ cấu trong nền kinh tế. Sẽ phải bắt đầu lại đảo chiều cái dòng di chuyển lao động. Sẽ có 1 dòng người lao động từ thành phố về nông thôn. Sẽ là giải pháp bao trùm…khi có những biến động…”


Theo các chuyên gia, bối cảnh mới hiện nay có rất nhiều biến động không lường trước được, việc xây dựng một cơ cấu kinh tế có khả năng chống chịu tốt là hết sức quan trọng. Trong đó nguồn lao động bền vững là điều kiện hết sức cần thiết.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...