Chủ động ứng phó với dịch Đậu mùa khỉ

Thứ 5, 06/10/2022 | 00:00:00
1,568 lượt xem

Việt Nam đã ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh. Theo đánh giá của chuyên gia, khả năng lây lan và bùng phát đậu mùa khỉ từ ca bệnh này không cao, song đây là dịch bệnh nguy hiểm, Bộ Y tế quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh triển khai biện pháp phòng chống dịch.

1 số biểu hiện của bệnh Đậu mùa khỉ trên da

Chiều 3/10, Bộ Y tế xác nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam. Trường hợp này có biểu hiện sốt, đau người, đặc biệt có mụn nước, mụn mủ - đây là thời kỳ lây nhiễm bệnh. Từ thực tế ở bệnh nhân và qua nghiên cứu tại các quốc gia khác cho thấy, điểm khác biệt giữa đậu mùa khỉ và thủy đậu là vị trí bóng nước, hạch, vết sẹo. Với bệnh đậu mùa khỉ thì bóng nước từ mặt rồi lan ra cơ thể, hạch sưng to, vết sẹo sâu; còn thủy đậu thì bóng nước từ thân lan ra, ít khi có hạch sưng to, vết sẹo nông.


Bác sĩ Đào Mai Anh, khoa Truyền nhiễm, BVĐK Tiền Hải: “Bệnh đậu mùa khỉ thường gây biến chứng nặng ở người có sức đề kháng kém như trẻ em, người mang thai hoặc người đang mắc bệnh giảm miễn dịch. Nếu mắc đậu mùa khỉ ở những đối tượng này thì tỷ lệ tử vong rất cao.” 

Bệnh nhân mắc Đậu mùa khi phải được cách ly riêng 

Trường hợp mắc bệnh đầu tiên tại Việt Nam đã được giám sát chủ động. Những người tiếp xúc với bệnh nhân đều được khoanh vùng, cách ly, theo dõi sức khỏe, đến nay vẫn cho kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện ngành y tế đã xây dựng kịch bản đáp ứng mọi tình huống dịch có thể xảy ra trên địa bàn.


Bác sĩ Lê Sinh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải:Chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo và sẵn sàng ngay từ ngoài cổng tiếp đón bệnh nhân đã có bộ phận khám sàng lọc, tại khoa truyền nhiễm luôn dành một khu cách ly và điều trị. Về trang thiết bị y tế chúng tôi cũng tương đối đảm bảo để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch đậu mùa khỉ. Ngoài ra Bệnh viện cũng luôn tuyên truyền cho người dân và nhân viên Bệnh viện từ cách xử lý, phát hiện bệnh theo quy định của Bộ.”                                         Bệnh đậu mùa khỉ lây truyền khi tiếp xúc gần 


Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: “Chúng tôi đã triển khai tuyên truyền và tập huấn cho các bộ y tế xã phường và đến tận thôn về biện pháp giám sát phát hiện ca bệnh. Từ những ca bệnh nghi ngờ nếu có, thực hiện ngay biện pháp cách ly tốt không để lây lan ra cộng đồng.” 


Giám sát chặt chẽ người nhập cảnh để ngăn chặn nguy dịch đậu mùa khỉ tiếp tục xâm nhập và lan rộng ở Việt Nam

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người qua tiếp xúc gần, như mặt với mặt, da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, gồm cả quan hệ tình dục. Bệnh cũng lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Sự lây truyền còn có thể xảy ra từ mẹ sang thai nhi. Dù không dễ lây nhiễm như Covid-19, song trong bối cảnh các nước xung quanh đều đang gia tăng số ca bệnh, nguy cơ dịch đậu mùa khỉ tiếp tục xâm nhập và lan rộng ở Việt Nam là rất lớn. Các địa phương tăng cường quản lý chặt di biến động dân cư để kịp thời khoanh vùng, xử lý nếu có ca nghi nhiễm. 



Ông Trương Hoàng Thủy, trưởng thôn Ái Quốc, xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải: “Chúng tôi đã có tổ tự quản thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, phát hiện những trường hợp ở xa về thì đến gặp gỡ tuyên truyền để nhân dân thực hiện biện pháp phòng chống dịch đậu mùa khỉ.”


Biểu hiện của triệu chứng bệnh Đậu mùa khỉ

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với người có nguy cơ mắc bệnh. Trong trường hợp nơi ở hoặc nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, tuyệt đối không tự điều trị. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân, kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...