Nhân viên y tế nghỉ việc – nguyên nhân và giải pháp

Thứ 3, 13/09/2022 | 00:00:00
2,365 lượt xem

Làn sóng nhân viên y tế nghỉ việc, chuyển công tác đang diễn ra ở nhiều nơi. Tuy tại Thái Bình chưa có thống kê đầy đủ và con số này cũng không nhiều như một số địa phương khu vực phía Nam hoặc các thành phố lớn, song cũng đã có những bác sĩ, điều dưỡng giỏi, có thâm niên, chọn cách “dứt áo ra đi” từ bệnh viện công sang các bệnh viện tư, hoặc chuyển đổi sang một ngành nghề khác.

Mức lương không đủ để chi phí cho cuộc sống hàng ngày, người phụ nữ này đã lựa chọn nghỉ việc tại trạm y tế xã

Bước chân vào ngành y với mức lương khởi điểm vỏn vẹn gần 2 triệu đồng/tháng, trong suốt 7 năm qua, người phụ nữ này vẫn một lòng gắn bó với công việc tại trạm y tế xã. Thế nhưng, dịch Covid-19 như một giọt nước tràn ly. 



Cựu nhân viên y tế: “Nhiều phía dồn lại, mình không thể gánh gồng được. Đi thì cũng tiếc nhưng cuộc sống thực tế thì cái gì cũng liên quan đến tiền, tâm huyết cũng không thể nuôi sống mình được.”



Vì cơm áo gạo tiền, người đàn ông này cũng từ bỏ công việc ngành y

Những tháng ngày ròng rã chống dịch cũng khiến bác sĩ trẻ này dừng chân với ngành y để chọn cho mình một con đường hoàn toàn khác. Tuy có xót xa, tiếc nuối, nhưng vì cơm áo gạo tiền, anh đành gác lại đam mê. 



Cựu nhân viên y tế: “Nhiều người ra ngoài làm phòng khám ngoài, tư nhân, thu nhập gấp nhiều lần, mình thì chỉ kinh doanh thôi, thu nhập cũng tạm ổn. Tạm rời ngành y để tâm lý ổn định đã.”


So với các ngành khác, mức lương ngành y còn thấp hơn

Thực tế, tình trạng nhân viên y tế tại các cơ sở công lập nghỉ việc không chỉ mới xảy ra gần đây mà đã có từ trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. So với các ngành khác, mức lương ngành y không cao hơn, thậm chí còn thấp hơn. Đặc biệt, sau chủ trương tự chủ tài chính, những phần chưa được cơ cấu vào giá viện phí như chi phí đào tạo, bảo trì máy móc, cải tạo cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin... buộc các bệnh viện phải tự cân đối ngân sách, đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của cán bộ, nhân viên y tế. 



Bác sĩ CKII Trần Văn Bội, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tiền Hải: “Chúng tôi đề nghị phải tăng chế độ tiền lương cho đội ngũ cán bộ y tế, tăng chế độ phụ cấp đặc thù cho từng khoa phòng, lĩnh vực. Có chế độ ưu đãi cho các bác sĩ và kỹ thuật viên có chất lượng cao để họ yên tâm công tác với Bệnh viện và với ngành.”  

Đến nay chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế trong phòng chống dịch Covid -19 ở một số nơi vẫn chưa được thanh toán

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, nhân viên y tế phải gánh thêm nhiều công việc nặng nề, vất vả không quản ngày đêm, nhưng đến nay chế độ phụ cấp ở một số nơi vẫn chưa được thanh toán. Điều đó khiến họ thấy không còn động lực để tiếp tục làm việc, cống hiến. 


Bác sĩ CKI Vũ Tiến Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân, Hưng Hà: “Trong thời gian qua, bệnh viện được phân công là bệnh viện tầng 2 điều trị Covid-19 cho huyện Hưng Hà. Công tác điều trị được thực hiện rất tốt song còn khó khăn về kinh phí. Đề nghị các cấp các ngành tạo điều kiện để hỗ trợ kinh phí điều trị phòng chống dịch Covid-19 cho bệnh viện để thanh toán lương, phụ cấp, thu nhập tăng thêm cho cán bộ được kịp thời. Hỗ trợ bệnh viện trong tuyển dụng bằng cơ chế thích hợp, giảm bớt khó khăn cho BV về nhân lực.” 

Nhà nước và các bệnh viện cần có giải pháp quan tâm hơn đến chính sách đãi ngộ cho nhân viên y tế 

Khi thiếu hụt bác sĩ, nhân viên y tế lành nghề, chất lượng chăm sóc người bệnh sẽ bị ảnh hưởng và đây cũng là đối tượng thiệt thòi nhiều nhất. Để giải quyết tình trạng này cần có giải pháp cả trước mắt và lâu dài, trong đó chú trọng tăng “sức hấp dẫn” của các bệnh viện công lập, quan tâm hơn đến chính sách đãi ngộ và môi trường làm việc thì mới giữ chân được các bác sĩ, nhân viên y tế đang cống hiến trong lĩnh vực này.

Hà My


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...