Cảnh báo những điểm tới hạn nguy hiểm của khí hậu

Chủ nhật, 11/09/2022 | 18:55:21
1,220 lượt xem

Việc không hạn chế được mức tăng nhiệt độ Trái Đất ở ngưỡng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp sẽ có thể dẫn đến nhiều "điểm tới hạn" nguy hiểm. Một nghiên cứu mới công bố đã cảnh báo những hậu quả đáng sợ của việc không đạt được mục tiêu đề ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Những điểm tới hạn được định nghĩa là các phản ứng nguy hiểm trong hệ thống khí hậu khi nhiệt độ toàn cầu tới một ngưỡng nhất định. Theo nghiên cứu trên tạp chí Science, báo cáo tổng hợp dữ liệu từ 200 nghiên cứu xác định 16 điểm tới hạn, trong đó 9 yếu tố tới hạn "cốt lõi" toàn cầu với ảnh hưởng đáng kể vào sự vận động của hệ thống hành tinh, và 7 điểm tới hạn khu vực với ảnh hưởng đáng kể tới phúc lợi con người.

Có tới 5 trong số 16 điểm tới hạn này có thể được kích hoạt ở mức tăng nhiệt hiện tại, đó là băng tan tại Greenland và Tây Nam Cực; sự tan chảy trên diện rộng của những tầng băng vĩnh cửu; đảo lộn hoàn lưu ở biển Labrador và hiện tượng rạn san hô nhiệt đới chết hàng loạt. Trong khi ở mức tăng nhiệt 1,5 độ C, 4 điểm tới hạn sẽ chuyển từ mức “có khả năng xảy ra” sang “nguy cơ cao” và thêm 5 điểm tới hạn “có khả năng xảy ra”.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...