Đảm bảo phòng chống dịch trong hoạt động vận tải khách và vận tải hàng hóa

Thứ 2, 08/11/2021 | 00:00:00
1,684 lượt xem

Hiện nay, hoạt động vận tải khách và vận tải hàng hóa đã nhộn nhịp trở lại do được gỡ bỏ một số quy định trong phòng dịch. Thế nhưng, đây cũng là thời điểm rất dễ làm lây lan dịch bệnh và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến vận tải nếu không thực hiện nghiêm các quy định và thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các lỗi vi phạm. Đây cũng là nội dung đang được lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường thực hiện trên các tuyến giao thông địa bàn tỉnh.

CSGT Công an tỉnh Thái Bình kiểm tra chuyến xe từ thành phố Thái Bình về huyện Hưng Hà 

Chuyến xe từ thành phố Thái Bình về huyện Hưng Hà do lái xe Trần Ngọc Thuận điều khiển, qua kiểm tra sổ nhật trình khai báo thông tin hành khách, lái xe này mới chỉ ghi được họ tên hành khách mà chưa ghi địa chỉ và số điện thoại của những người đi trên xe.

Lái xe Trần Ngọc Thuận - phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình:

“Danh sách hàng khách tôi đã ghi nhưng mà chưa ghi đầy đủ số điện thoại, nơi đến, nơi đi. Lần sau, tôi xin rút kinh nghiệm và sẽ ghi đầy đủ hơn.”


Trên đây chỉ là một trong số các trường hợp bị lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử lý trong thời gian qua. Hiện, vận tải khách nội tỉnh gồm xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng đã được phép hoạt động bình thường, còn vận tải khách liên tỉnh đã khôi phục hoạt động đến nhiều tỉnh, thành phố ở cấp độ dịch cấp 1 và cấp 2. Bởi vậy, kiểm tra các xe vận tải khách được lực lượng cảnh sát giao thông đặc biệt tăng cường, nhất là kiểm tra các quy định trong phòng chống dịch Covid-19. Đa số các chủ xe và lái xe chấp hành như quy định, tuy nhiên, còn có một số lỗi lái xe vẫn vi phạm. Trong đó, chủ yếu là không ghi đầy đủ thông tin danh sách hành khách đi xe, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Thiếu tá Phạm Thọ Duy - Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình:

“Kiểm tra đối với xe khách là phải thực hiện đúng 5K của Bộ Y tế. Lượng khách đi trên xe đảm bảo đúng quy định giãn cách, hành khách lên xe phải đảm bảo khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn đầy đủ. Chúng tôi cũng kiên quyết xử lí nghiêm đối với các lái xe, nhà xe cố tình vi phạm các quy định trong phòng chống dịch.”


CSGT Công an tỉnh Thái Bình kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch trên chuyến xe khách

Ngoài kiểm tra vận tải khách, lực lượng cảnh sát giao thông còn tăng cường kiểm tra vận tải hàng hóa bởi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ loại hình vận tải này vẫn rất cao nếu chủ xe và các lái xe lơ là trong phòng chống dịch.

Lái xe Phan Văn Hai - tỉnh Hải Dương:

“Tôi đi giao hàng thì đeo khẩu trang, sát khuẩn các thứ đầy đủ, đến các nơi thì nhà phân phối người ta cũng bảo đảm giữ khoảng cách an toàn. Tại mỗi nơi giao hàng, tôi ghi khai báo y tế đầy đủ rồi gặp ai cũng ghi vào sổ lịch trình của xe .”


Lái xe ghi chép thông tin hành khách đi trên chuyến xe

Lực lượng chức năng yêu cầu các đơn vị vận tải cuối mỗi ngày làm việc phải tiếp nhận danh sách kê khai hành khách của từng chuyến xe. Nếu phát hiện trường hợp nào không lập danh sách hành khách hoặc lập nhưng không ghi đầy đủ các thông tin của hành khách, yêu cầu đơn vị vận tải chấn chỉnh ngay đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ, tạm dừng cấp lệnh vận chuyển cho phương tiện của các chuyến tiếp theo. Các bến xe kiên quyết không cho phương tiện xuất bến hoặc vào bến nếu không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Qua đó, đảm bảo hoạt động vận tải an toàn trong bối cảnh dịch vẫn đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...