Cần xử lý kiên quyết vi phạm công trình thủy lợi

Thứ 5, 08/07/2021 | 00:00:00
1,234 lượt xem

Hiện nay, tình trạng vi phạm về công trình thủy lợi diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương. Do không xử lý được dứt điểm nên đang có chiều hướng gia tăng. Nếu không có những biện pháp xử lý cương quyết thì sẽ làm ảnh hưởng năng lực tiêu thoát nước và phòng chống lũ bão của các con sông.

Hộ dân xây nhà lấn chiếm lòng sông

Chỉ chưa đầy 200m, khu vực sông chạy qua xã Minh Tân, huyện Đông Hưng đã có 5 hộ lấn chiếm lòng sông. Hộ lấn chiếm nhiều nhất rộng 6,3m, dài 28m. Điều đáng nói, các hộ này dù đã được ngành chuyên môn phát hiện, lập biên bản và yêu cầu địa phương xử lý. Thế nhưng 1 năm nay, tình trạng vẫn chưa được khắc phục.

Ông Lê Hữu Tứ - Phó Giám đốc Xí nghiệp KTCTTL huyện Đông Hưng:

“Đơn vị chúng tôi chỉ có chức năng phát hiện sau đó là lập biên bản, báo cáo chính quyền. Chúng tôi không có cái chức năng để xử lý kiên quyết về mặt hành chính cho nên là đến bây giờ, rất nhiều hộ lấn chiếm nhưng việc xử lý chưa hiệu quả mà hầu như là chưa xử lý được.”


Hộ dân xây nhà, trồng cây lấn chiếm lòng sông

Các hành vi vi phạm công trình thủy lợi chủ yếu là lấn chiếm làm co hẹp mặt cắt sông, cản trở dòng chảy, làm ảnh hưởng đến năng lực tưới tiêu của sông. Chính quyền địa phương cho biết, cái khó của việc xử lý này là do lịch sử để lại. Thêm nữa, có hộ đã bị xử phạt hành chính nhưng họ vẫn chây ì, không khắc phục hiện trạng như ban đầu.

Ông Nguyễn Hữu Hậu - Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Đông Hưng:

“Chúng tôi đã xử lý phạt bằng tiền và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu nhưng cho đến thời điểm này, những hộ đấy là vẫn chưa thực hiện. Thế còn đối với những hộ mới thì hiện nay là cơi nới cạp đất để trồng cây thì chúng tôi cũng đã xuống lập biên bản và cái việc đấy tới địa phương sẽ cương quyết xử lý dứt điểm, không để tình trạng này tái diễn."


Nhiệm vụ của các con sông không chỉ là cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất mà còn tiêu thoát nước khi mùa mưa bão về. Do vậy, các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý triệt để vi phạm và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không để tình trạng lấn chiếm hành lang công trình thủy lợi diễn ra như hiện nay.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...