Cháy nổ nỗi ám ảnh luôn rình rập tại các khu dân cư

Thứ 3, 06/07/2021 | 00:00:00
2,135 lượt xem

Chưa bao giờ cháy nổ lại tiềm ẩn nguy cơ cao và gây ra những thiệt hại khôn lường như hiện nay. Có không ít vụ cháy đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, thậm chí nhiều vụ cháy cả 3 thế hệ đều không thể thoát nạn. Chỉ trong 2 tháng cả nước xảy ra 344 vụ cháy, làm 27 người chết, 37 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính gần 40 tỷ đồng.

Vụ cháy xảy ra ở Thái Bình vừa qua gây thiệt hại nặng nề 

Có đến 108 vụ cháy tại nhà ở hộ gia đình và 44 vụ cháy nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh trong tổng số 344 vụ cháy xảy trong 2 tháng qua, làm chết 23 người, thiệt hại về tài sản trên 13 tỷ đồng. Như vậy cứ 1 ngày thì có 6 vụ cháy lớn, nhỏ và trung bình mỗi tháng có tới 14 người chết vì cháy nổ. Số người chết trong các vụ cháy tại nhà ở hộ gia đình và nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh không ngừng tăng và chiếm tỷ lệ tới trên 80% số người chết trong các vụ cháy. 

Tại tỉnh Thái Bình trong 6 tháng qua cũng đã xảy ra 6 vụ cháy làm 2 người chết và gây thiệt hại lớn về tài sản. Nhiều vụ cháy diễn ra trong đêm, hay ngoài giờ làm việc đã được lực cảnh sát PCCC ứng cứu kịp thời nên không gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đây là thực trạng đang gióng lên hồi chuông báo động về rủi ro tiềm ẩn cháy nổ trong các khu dân cư. Thực tế chúng ta thấy, tại các khu dân cư, nhà ở thường được thiết kế xây dựng theo dạng hình ống liền kề, san sát nhau, không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy, chữa cháy, không có lối thoát nạn dự phòng, không có giải pháp ngăn cháy lan. 

Chị Hoàng Thị Liên - Phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình:

“Tình huống cháy chúng tôi cố gắng tìm cửa để ra ngoài vì những tình huống ấy bọn em không chạy đi đâu, không chạy cao được, chúng tôi lách từ chỗ nhỏ nhất để ra.”

 Nhà cao tầng xây san sát nhau không có lối thoát hiểm khi xảy ra sự cố

Việc không có lối thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra đã khiến cho nhiều vụ cháy dù không lớn nhưng lại gây thiệt hại lớn về người. Hơn nữa, các vụ cháy ở khu dân cư thường xảy ra vào thời điểm ban đêm, lúc này các nạn nhân ngủ say nên khi phát hiện cháy thì ngọn lửa đã bùng lên dữ dội. 

Đại úy Trần Quang Minh - Công an Phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình:

“Phường Bồ Xuyên dân số đông, hộ kinh doanh nhiều và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Khi cháy xảy ra khó thoát hiểm bởi nhà cao tầng và kín.”

Hộ dân kinh doanh hàng hóa chất kín trong nhà

Đặc biệt nguy hiểm hơn đối với nhà dân khi vừa kết hợp ở với sản xuất, kinh doanh, đồ đạc, hàng hóa nhiều, chất chồng phía trước, nếu xảy ra cháy, không những chặn đường thoát hiểm mà nguy cơ ngọn lửa sẽ còn lan nhanh hơn đồng thời gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng tiếp cận kịp thời để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ 

Thượng tá Nguyễn Viết Tân - Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh:

“Đường giao thông nhỏ hẹp, không gian hạn chế nên việc tiếp cận đám cháy tổ chức cứu chữa gặp nhiều khó khăn. Đám cháy thường xảy ra vào ban đêm, các nhà xây dựng nhà ống cao nên khi cháy xảy ra khói toả ra lớn chiếm hết cầu thang bộ, cản trợ công tác cứu người, cứu tài sản.” 


Mặc dù, công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy hàng năm vẫn được các địa phương triển khai mạnh mẽ, tuy nhiên ý thức chấp hành về quy định an toàn phòng cháy chữa cháy của chủ gia đình, chủ cơ sở kinh doanh còn hạn chế. Đây chính là những nguy cơ tiềm ẩn luôn rình rập trong các khu dân cư hiện nay.

   Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...