Lãi suất cho vay giảm chậm hơn lãi suất huy động

Thứ 3, 29/06/2021 | 15:54:20
1,874 lượt xem

Giảm lãi suất cho vay là mong muốn của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh đang ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, theo thống kê của một số công ty chứng khoán, lãi suất cho vay đang giảm chậm hơn so với lãi suất huy động.

Sau một năm liên tục “đại hạ giá” các mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm, hiện tại, mặt bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 tháng chỉ còn khoảng 3%, từ 6-9 tháng còn khoảng 4-6%/năm, kỳ hạn 12 tháng từ 5,3-7%/năm, giảm từ 1,5-2 điểm phần trăm/năm so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, lãi suất cho vay mới giảm trung bình từ 1 - 1,5%/năm tùy kỳ hạn.

Ông Nguyễn Hữu Khôi, Tổng Giám đốc Công ty TPTech Quốc tế: Chúng tôi vay cả trung hạn, cả vốn lưu động. Ngân hàng hỗ trợ giảm hơn trước 1%


Ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng Giám đốc CTCP Đồ chơi an toàn Việt:Trong lĩnh vực sản xuất chúng tôi bị cơ chế thời gian vay bị hạn chế, thông thường từ 4-6 tháng. Với thời hạn vay như thế nhiều khi lĩnh vực sản xuất không kịp quay vòng vốn. Do đó chúng tôi mong muốn có cơ chế vay tốt hơn từ ngân hàng.

Lãi suất cho vay giảm chậm hơn khiến khoảng chênh lệch giữa lãi cho vay và lãi tiền gửi của các ngân hàng lên cao kỷ lục, trên 4%. Kết quả kinh doanh quý I cũng cho thấy khoảng cách này của nhiều ngân hàng còn cao hơn, đến 5,8%.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc cấp cao SK Việt Nam: Lãi suất huy động trung bình hiện tại trên thị trường trung bình 5-7%, tôi nghĩ bản thân dư địa của lãi suất huy động cũng có thể giảm thêm. Cái ưu tiên hàng đầu hiện tại của chúng ta là giảm lãi suất cho vay, lãi suất huy động trong năm 2020 đã giảm 2,5%, lãi suất cho vay giảm chậm hơn. Lãi suất cho vay mới là yếu tố cốt lõi để giúp tăng trưởng kinh tế chứ không phải lãi suất huy động.

Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần giảm lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho các nhà băng có nguồn vốn đầu vào giá rẻ, thế nhưng, lãi suất vay vốn thấp đến tay doanh nghiệp vẫn chỉ có trên lý thuyết. Bởi lẽ, nợ xấu của các ngân hàng có xu hướng tăng, lợi nhuận thu về cao hơn dùng để tăng trích lập dự phòng rủi ro./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...