Cảnh báo tình trạng buông thả diều gây sự cố lưới điện

Thứ 2, 07/06/2021 | 00:00:00
3,440 lượt xem

Thả diều là 1 trong những thú vui của người dân trong những ngày hè. Thế nhưng buông thả diều thiếu ý thức bên cạnh hệ thống lưới điện đang gây ra nhiều sự cố về điện, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của nhân dân.

Chiếc diều lớn được thu giữ trong kho của Điện lực thành phố Thái Bình

Trong kho của Điện lực thành phố Thái Bình có hàng chục chiếc diều được thu giữ trong thời gian qua, lãnh đạo điện lực thành phố cho biết: Những chiếc diều chính là nguyên nhân gây ra đến 40% sự cố lưới điện trên địa bàn...Có những chiếc diều chiều dài lên tới 5 mét, thậm chí chiếc to nhất từng được thu giữ lên tới 7 mét. Với kích thước diều lớn thì khi vướng vào đường dây sẽ gây chập cháy sự cố lưới điện.

Ông Nguyễn Đức Cường - Phó Giám đốc Điện lực thành phố Thái Bình:

“Khi sự cố điện đường dây thì xảy ra mất điện diện rộng, gián đoạn cung cấp điện nhất là tại khu công nghiệp và khu dân sinh. Mùa hè nắng nóng mất điện rất đáng tiếc, ảnh hưởng đến sức khoẻ cho người và an toàn lưới điện.”


Nhân viên Công ty Điện lực thu giữ diều vướng vào đường dây điện

Vào mùa hè, mỗi ngày có hàng ngàn chiếc diều được buông thả tại các địa phương với đầy đủ kích cỡ từ 1 mét lên tới 6 -7mét. Dù đã được tuyên truyền không buông diều những nơi có lưới điện đi qua nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp, buông thả diều vô tư bên cạnh đường dây điện. Điện lực Thái Bình cho biết: khi cánh diều theo gió bay lên cao, bay ra xa sẽ không thể kiểm soát được và diều có thể bị gió đẩy vướng vào đường dây điện. Nhất là vướng vào đường điện cao thế, dây trần, sẽ gây nên sự cố chập cháy, làm đứt dây điện. Đặc biệt, hiểm họa khi diều vướng dây điện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người dân nếu cố tình lấy diều có thể bị phóng điện hoặc bị điện giật. 

Anh Lê Xuân Long - Cán bộ kỹ thuật, Điện lực huyện Kiến Xương:

“Ý thức người dân chưa tốt, buông diều để dây rơi vào lưới điện. Đặc biệt huyện Kiến Xương có đường dây cung cấp 1/2 lượng điện huyện, khi đường điện này bị lỗi sẽ gây nên sự cố mất điện cho nhà xưởng và nhà máy, các cơ quan ban ngành và các hộ dân huyện này.”


Diều mắc vào lưới điện rất nguy hiểm

Hiện đã có quy định về xử phạt đối với người dân buông thả diều gây sự cố lưới điện. Thế những theo Điện lực Thái Bình cho biết từ trước đến nay đã phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm thì mới chỉ xử phạt được 2 trường hợp. Trong đó nguyên nhân chính là rất khó để điều tra, phát hiện các trường hợp vi phạm. 

Ông Hà Trung Kiên - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình:

“Năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021 đã xảy ra 80 vụ sự cố do diều gây nên và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt nhân dân và sản xuất của các khu cụm công nghiệp. Công ty Điện lực Thái Bình yêu cầu người dân nâng cao ý thức buông thả diều, tránh xa khu vực lưới điện đảm bảo an toàn cung cấp điện trong tỉnh.”


Buông diều là thú vui đã có từ lâu đời và người dân đam mê buông diều là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên thay vì vô tư buông thả diều như trước kia thì mỗi người dân hãy tự nêu cao ý thức trách nhiệm, tuyệt đối không buông diều tại những nơi có lưới điện đi qua, đặc biệt khi diều vướng mắc vào đường dây điện không tự ý lấy diều, mà nên thông báo cho ngành điện để có biện pháp, đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện trên địa bàn.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...