Trung Quốc lập tổ công tác xuân vận

Thứ 6, 22/01/2021 | 15:12:26
1,423 lượt xem

Hiện nay, ở một số nước châu Á, câu chuyện về quê ăn Tết Âm lịch như thế nào đang nóng lên từng ngày. Với hơn 1 tỉ lượt người đi lại, việc dịch COVID-19 bùng phát đúng dịp Xuân vận năm 2020 tại Trung Quốc đã trở thành "mồi lửa" khiến dịch bệnh lan rộng nhanh chóng. Tết năm nay có lẽ sẽ là một cái Tết chưa có tiền lệ với nhiều người tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Để ngăn chặn làn sóng "Xuân vận", sự kiện di chuyển mùa xuân lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã thành lập tổ công tác Xuân vận. Theo đó, tổ công tác này sẽ có nhiệm vụ giám sát người dân thực hiện khuyến cáo “về quê không cần thiết” trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và ở lại nơi họ đang làm việc.

Theo Tân Hoa Xã, thay vì vận chuyển gần 3 tỉ lượt hành khách trong đợt xuân vận 2019 bằng đường bộ, đường sắt và hàng không, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên xuân vận 2020 chỉ vận chuyển 1,476 tỉ lượt khách, giảm 50,3%.

Để quyết định này được thực thi hiệu quả, Trung Quốc đã thành lập Tổ công tác Xuân vận gồm 15 bộ ban ngành thuộc Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 Quốc gia nhằm triển khai nhanh các giải pháp chống dịch đồng bộ, quyết liệt. Dù chưa cấm nhưng phần nhiều các địa phương đều khuyến cáo người dân hạn chế thấp nhất đi lại trong dịp Tết. Ai ở đâu ăn Tết ở đó.

Ngoài ra, các trường đại học, các doanh nghiệp cũng được khuyến cáo linh hoạt cho sinh viên - người lao động nghỉ tết nhiều đợt.

Hiện nhiều địa phương tại Trung Quốc chủ yếu là khuyến cáo, khuyến khích người dân ở lại đón tết chứ chưa cấm về quê.

Ngày 6-1, Hãng tin Tân Hoa xã có bài xã luận tiêu đề "Cho dù về quê hay không, phòng chống dịch cũng phải có tình người". Bài viết khuyến khích các công ty tổ chức xe đưa đón công nhân về quê và quay lại thành phố như đợt sau dịch để tránh lây nhiễm và bảo đảm an toàn cho công nhân.

Do dịch bệnh nên trong năm 2020, lượng người đi lại trong 40 ngày Xuân vận chỉ bằng 50% so với mọi năm. Năm nay, dự báo lượng người về quê đón Tết cũng sẽ giảm đáng kể bởi hành trình về quê của người dân cũng không dễ dàng với những quy định nghiêm từ việc xét nghiệm, khai báo y tế, mã quét sức khỏe…

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...