Khó khăn trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ 6, 08/01/2021 | 00:00:00
3,205 lượt xem

Cùng xu thế phát triển của xã hội, lối sống, môi trường, già hoá dân số, các bệnh lý mà người cao tuổi thường gặp cũng thay đổi. Thống kê của Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình Thái Bình cho thấy, mỗi người cao tuổi thường mắc từ 3-5 bệnh, trong đó, các bệnh không lây nhiễm chiếm tỷ lệ lớn.

Các bệnh không lây nhiễm gặp ở người cao tuổi thường có tỷ lệ tử vong cao, để lại nhiều di chứng, gánh nặng cho gia đình, xã hội như tim mạch, rối loạn chuyển hóa, ung thư… Đây đều là những bệnh phải điều trị kéo dài, cần chi phí khá lớn. 

Tuy nhiên, hiện nay, không phải người cao tuổi nào cũng tham gia Bảo hiểm y tế, trừ những đối tượng được nhà nước hỗ trợ. Mặt khác, chỉ có khoảng 30% người cao tuổi tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ. Đối với số 70% còn lại, một nửa là làm theo ý mình, một nửa là lúc nhớ, lúc quên. 

Trong khi đó, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi lại là lĩnh vực hết sức chuyên biệt. Thực tế cho thấy, một bệnh để đảm bảo chăm sóc đã phức tạp, khi cơ thể người cao tuổi cùng lúc mắc nhiều bệnh, công tác chăm sóc đòi hỏi khó khăn hơn, nhiều cơ sở y tế thiếu về nhân lực và phương tiện để đáp ứng tốt công tác này.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...